Chiến thắng của niềm tin vào cách mạng Bolivar

Cuối cùng thì niềm tin vào cuộc cách mạng Bolivar do Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng từ cách đây hơn một thập kỷ đã được các cử tri Venezuela chứng minh thông qua lá phiếu trong ngày bầu cử quan trọng 7/10.


Tổng thống Hugo Chavez giơ cao quốc kỳ Venezuela sau khi thông báo kết quả bầu cử ở Caracas. Ảnh: AFP/TTXVN


Thuyền trưởng Chavez sẽ tiếp tục chèo lái con thuyền cách mạng Venezuela cho tới năm 2019 để tiếp tục xây dựng và củng cố vững chắc dự án "xã hội chủ nghĩa thế kỷ 21" mà ông hằng ấp ủ.


Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela (CNE) đã chính thức thông báo đương kim Tổng thống Chavez tái đắc cử với 54,42% số phiếu bầu, trong khi ứng cử viên đối lập Henrique Capriles nhận được 44,97% số phiếu ủng hộ.


Đây cũng là lần đầu tiên tỷ lệ cử tri Venezuela tham gia bỏ phiếu đạt mức cao nhất trong lịch sử với 80,94% trong tổng số gần 19 triệu cử tri đủ tư cách, một minh chứng hùng hồn về sự chín muồi trong nhận thức chính trị của nhân dân Venezuela vì một tương lai tươi sáng của đất nước.


Thắng lợi của nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh lần đầu tiên trong suốt “Kỷ nguyên Chavez”, các đảng phái đối lập đã tập hợp được lực lượng để đưa ra một ứng cử viên duy nhất với tham vọng ngăn chặn tiến trình cách mạng Bolivar. Ứng cử viên Capriles được phe đối lập kỳ vọng biến điều không thể thành có thể.


Bộ máy truyền thông đồ sộ ủng hộ phe đối lập trong và ngoài nước suốt hơn một năm qua đã tô vẽ vị luật sư này như người hùng mới của Venezuela. Thậm chí, với sức trẻ của mình, trong suốt quá trình vận động tranh cử, chính khách này đã đi tới mọi vùng miền của đất nước để vận động người dân bỏ phiếu ủng hộ, trong khi Tổng thống Chavez vì lý do sức khỏe đã không thể đi vận động với tần suất như trước đây ông vẫn thường làm.


Tuy nhiên, thực tế cho thấy những thành tựu to lớn mà chính phủ của Tổng thống Chavez đã làm được trong gần 14 năm qua vẫn được đại bộ phận nhân dân Venezuela thừa nhận. Sự ủng hộ mạnh mẽ đối với ông vẫn luôn được duy trì ở mức cao.


Từ một đất nước đi theo chủ nghĩa tự do mới, chìm sâu trong đói nghèo và bất bình đẳng xã hội sâu sắc, Tổng thống Chavez đã từng bước tập trung phân bổ lại nguồn lợi xuất khẩu dầu mỏ để thực hiện các chính sách xã hội cải thiện đời sống cho nhân dân. Tuần san "Le Nouvel Observateur" (Pháp) cho rằng một trong những cơ sở giúp ông Chavez giành chiến thắng là nhờ nhóm công tác "Sứ mệnh Bolivar" (Mission Bolivar) do chính ông thành lập với mục đích hỗ trợ người dân chống lại dịch bệnh, nạn mù chữ, tình trạng suy dinh dưỡng, nghèo khổ và những tệ nạn xã hội khác.


Trong thời gian từ năm 1999-2010, chính phủ của ông đã đầu tư 330 tỷ USD cho các chương trình xã hội, giảm tỷ lệ nghèo đói từ 70% xuống còn 23,9% và tỷ lệ bần cùng từ 40% xuống 5,9%. Ngoài ra, số người được hưởng trợ cấp xã hội đã tăng từ 387.000 người lên 1,92 triệu người, cùng với một hệ thống giáo dục và y tế công cộng ngày càng được mở rộng khắp mọi tỉnh, thành trên cả nước. Chính sách này thành công đến mức mà ngay ca ứng viên đối lập Capriles cũng phải cam kết nếu đắc cử sẽ duy trì hoạt động của các nhóm công tác này.


Một số nhà phân tích chính trị nhìn vào ông Chavez dưới góc độ khác khi nhận xét rằng ông Chavez có cách nói chuyện như người thuộc tầng lớp bình dân, nói chuyện với mọi người như với người thân và ông là người cho họ có tiếng nói.


Rõ ràng, cho dù trong thời gian qua, phe đối lập tại Venezuela đã có sự thay đổi đáng kể và thậm chí có những thời điểm, với sự “tâng bốc” của truyền thông, tưởng như phe đối lập có thể tạo ra được một “cú sốc” lớn trong ngày 7/10, nhưng khi nghĩ về quá khứ thì người dân Venezuela lại không thể “đánh cược” tương lai của mình vào lực lượng luôn có tư tưởng đưa đất nước trở lại mô hình chủ nghĩa tự do kiểu mới.


Nhân dân Venezuela hiểu rõ hơn ai hết rằng khi đó khoảng cách giàu nghèo trong xã hội sẽ lại bị phân hóa, tiền bạc và của cải của đất nước sẽ lại tập trung vào một bộ phận trong xã hội và nguồn tài nguyên của đất nước sẽ lại rơi vào tay các tập đoàn tư bản nước ngoài.


Đại bộ phận nhân dân Venezuela luôn nhận thức được rằng Tổng thống Chavez vẫn sẽ là lựa chọn duy nhất có thể chèo lái đất nước vượt qua mọi thách thức, đem lại công bằng xã hội cho mọi người dân tại quốc gia Nam Mỹ này.


Trong bài phát biểu ăn mừng chiến thắng ngay trong đêm 7/10, Tổng thống Chavez tuyên bố nhân dân Venezuela đã đạt được mục tiêu lịch sử cao cả đầu tiên là chiến thắng trong cuộc bầu cử để có thể tiếp tục triển khai dự án "xã hội chủ nghĩa thế kỷ 21", đồng thời khẳng định một chu kỳ mới của cuộc cách mạng Bolivar đã chính thức bắt đầu.


Trong quá trình tranh cử, ông cũng cam kết sẽ cùng chính phủ thúc đẩy hơn nữa những cải cách về chính trị và kinh tế, làm việc một cách hiệu quả hơn để đáp ứng một cách tốt nhất mọi nhu cầu của người dân. Chính phủ cũng sẽ tiếp tục đầu tư cho các chương trình xã hội với mục tiêu trong vòng 6 năm tới, giảm tỷ lệ đói nghèo và thất nghiệp xuống 0%, tiếp tục tăng thu nhập, lương hưu và trợ cấp xã hội cho người dân.


Tuy nhiên, giới phân tích nhận định có lẽ thách thức lớn nhất trong những năm tới đây đối với Tổng thống Chavez là làm thế nào để đa dạng hóa nền kinh tế hơn nữa, tránh tình trạng bị phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu dầu mỏ. Ngoài ra, chính phủ cách mạng Bolivar cũng phải đấu tranh một cách quyết liệt hơn nhằm chống lại nạn tham nhũng cũng như giải quyết triệt để tình trạng tội phạm đang gây lo lắng trong xã hội. Những thách thức này sẽ đóng vai trò quyết định đối với sự thành bại của kế hoạch đưa Venezuela vượt qua thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21.


Về đối ngoại, Tổng thống Chavez khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác và hữu nghị với các nước trong khu vực và các đối tác truyền thống. Venezuela sẽ tiếp tục là cánh chim đầu đàn trong tiến trình hội nhập và liên kết giữa các nước trong khu vực, bảo vệ chủ quyền và quyền tự quyết định vận mệnh trước sự áp đặt của các nước lớn.


Chắc chắn, những năm tới là thời điểm mang tính quyết định đối với vận mệnh đất nước và tương lai của thế hệ trẻ Venezuela. Một chu kỳ mới đối với cách mạng Venezuela đã bắt đầu và tất cả đều tin tưởng vào sự thành công của Tổng thống Chavez.


Hoài Nam - Phóng viên TTXVN tại Cuba

Venezuela: Tổng thống Hugo Chavez tái đắc cử
Venezuela: Tổng thống Hugo Chavez tái đắc cử

Sáng 8/10 (giờ Việt Nam), kết quả kiểm 90% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ở Venezuela cho thấy đương kim Tổng thống Hugo Chavez đã giành được 54,42% số phiếu bầu và tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN