Chiến sự Xyri “bất phân thắng bại”

Ngày 23/9, giao tranh giữa quân chính phủ Xyri và lực lượng chống đối vẫn tiếp diễn ác liệt tại các điểm nóng như thủ đô Đamát cũng như các thành phố Aleppo ở miền bắc, Idlib, Hama và Homs ở miền trung, Daraa ở miền nam.


Hãng thông tấn nhà nước SANA của Xyri cho biết, quân đội đã tiến hành một số chiến dịch tấn công tại các địa điểm khác nhau ở Aleppo và Homs, gây thương vong lớn cho lực lượng chống đối và phá hủy hàng chục xe quân sự của lực lượng này. Theo các nguồn tin nước ngoài, chiến sự tại Aleppo, đặc biệt là ở những khu vực Bustan al-Qasr, Bustan al-Zahraa, Fardus, Sakhur và Suleiman al-Halabi vẫn “bất phân thắng bại”.


Trong khi đó, Quân đội Xyri Tự do (FSA) thuộc phe đối lập ngày 23/9 tuyên bố lực lượng này đang kiểm soát phần lớn đất nước. Đại tá Ahmed Abdel Wahab thuộc FSA khẳng định lực lượng này “có thể nhanh chóng chiếm lợi thế” nếu có các tên lửa phòng không và tên lửa chống tăng. FSA trước đó thông báo đã chuyển trung tâm chỉ huy của lực lượng này về trong nước sau hơn một năm hoạt động tại Thổ Nhĩ Kỳ.


Các nguồn tin tại chỗ cho biết, ngày 23/9, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã điều ba xe bọc thép Howitzers và vũ khí phòng không tới khu vực xảy ra nhiều vụ đạn lạc và súng cối từ tỉnh al-Raqqa của Xyri làm nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ bị thương. Trong nhiều tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiến hành nhiều đợt điều động binh lính tới dọc đường biên giới kéo dài 911 km với Xyri.


Trong một diễn biến khác, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và Đặc phái viên chung LHQ - Liên đoàn Arập (AL) Lakhdar Brahimi ngày 23/9 đã gặp nhau để thảo luận về tình hình tại Xyri, bày tỏ hy vọng hội nghị cấp cao Đại hội đồng LHQ sắp tới sẽ giúp cải thiện tình hình nhân đạo ở quốc gia này. Tuyên bố sau cuộc gặp cho biết, hai ông đã tập trung vào cách thức xử lý cuộc khủng hoảng Xyri cũng như thúc đẩy một giải pháp chính trị sâu rộng, đáp ứng những nhu cầu chính đáng của người dân Xyri.


H.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN