Chiến sự tại Ukraine vẫn có nguy cơ leo thang

Ngày 13/2, nhóm các nước công nghiệp phát triển hay còn gọi là G7 (Đức, Anh, Italy, Canada, Mỹ, Pháp và Nhật Bản) ra tuyên bố hoan nghênh Giải pháp tổng thể nhằm thực hiện thỏa thuận Minsk về Ukraine, được Nhóm tiếp xúc ba bên ký tại Minsk (Belarus) trước đó một ngày.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sau cuộc đàm phán ngày 12/2. Ảnh: AFP/TTXVN


Tuyên bố nêu rõ, việc thực hiện thỏa thuận Minsk cho thấy triển vọng đạt được một giải pháp hòa bình toàn diện và dài hạn cho cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, trước thời hạn lệnh ngừng bắn có hiệu lực (0 giờ Kiev hay 5 giờ Hà Nội ngày 15/2), nhóm G7 bày tỏ sự quan ngại tình hình chiến sự ở thị trấn Debalsevo không có dấu hiệu giảm nhiệt.

Do đó, G7 kiên quyết kêu gọi tất cả bên xung đột nghiêm túc tuân thủ thỏa thuận và triển khai ngay lập tức các biện pháp sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Đồng thời, G7 tuyên bố sẵn sàng thi hành các biện pháp cần thiết đối với những ai vi phạm thỏa thuận Minsk, cũng như vi phạm chế độ ngừng bắn và đảm bảo rút vũ khí hạng nặng.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng, bất chấp việc thỏa thuận được ký kết, song nguy cơ leo thang xung đột tại Donbass vẫn còn nguyên. Sau đó, tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban, ông Poroshenko khẳng định, nếu đến thời hạn (15/2) mà lệnh ngừng bắn song phương không được thực hiện, ông sẽ đề nghị triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng châu Âu về vấn đề này. Ông Poroshenko cũng cho biết, ít nhất 27 dân thường và binh sĩ đã thiệt mạng kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh Minsk 12/2.

Cùng ngày, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) công bố báo cáo cho biết, trong các trận pháo kích thành phố Lugansk thuộc quyền kiểm soát của lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine, đã xuất hiện đạn chùm, là vũ khí bị cấm theo luật quốc tế. Các quan sát viên OSCE cũng ghi nhận, trong 24 giờ cho đến ngày 13/2, dù số lượng các trận pháo kích có giảm từ 124 xuống còn 88, tuy nhiên tất cả các trường hợp đều sử dụng pháo chùm, vũ khí hạng nặng và súng chống tăng.


TTXVN
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN