Chiến sự Syria lan ra biên giới

Hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/9 cho biết, giao tranh giữa quân chính phủ Syria (Xyri) và lực lượng chống đối tiếp tục diễn ra ác liệt trong ngày thứ hai liên tiếp tại cửa khẩu biên giới Tall al-Abyad giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Theo kênh truyền hình tư nhân NTV, ba dân thường Thổ Nhĩ Kỳ đã bị thương do trúng đạn lạc của các cuộc giao tranh này và các trường học trong khu vực đã phải đóng cửa để đảm bảo an toàn.


 

Trẻ em Syria tạm lánh trong trại tị nạn Altinozu ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Hãng tin FNA (Iran) ngày 19/9 cho biết, 93 phần tử khủng bố Al-Qaeda và Taliban từ tỉnh Bắc Waziristan (Pakixtan) đã tới tỉnh Hatay gần biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trên một chiếc Airbus ký hiệu 709 của hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Air). 93 phần tử khủng bố này gồm các chiến binh Al-Qaeda từ Arập Xêút, Côoét, Yêmen, Pakixtan, Ápganixtan và một nhóm người Arập cư trú tại Waziristan. Theo FNA, Al-Qaeda đã thiết lập một căn cứ mới ở tỉnh Bắc Waziristan của Pakixtan để đào tạo những phần tử khủng bố thánh chiến và gửi đến Syria qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.


Trước đó, truyền thông nhà nước Libăng cáo buộc các máy bay chiến đấu Syria ngày 18/9 đã phóng tên lửa sang lãnh thổ Libăng, một trong những vụ xâm phạm biên giới nghiêm trọng nhất kể từ khi khủng hoảng bùng phát tại Syria 18 tháng trước. Theo nguồn tin trên, hai máy bay của Syria đã bắn bốn tên lửa vào một khu vực hẻo lánh gần thị trấn biên giới Arsal của Libăng. Tổng thống Libăng Michel Suleiman đã ra lệnh mở một cuộc điều tra về vụ không kích biên giới nói trên, song chưa công khai quy trách nhiệm cho phía Syria. Có tin quân chính phủ Syria đang tiến hành truy quét các phần tử nổi dậy tại khu vực này.


Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi ngày 19/9 đã tới thủ đô Đamát của Syria để gặp Tổng thống nước chủ nhà Bashar al-Assad và người đồng cấp Walid Muallem. Phát biểu với báo giới khi vừa đến sân bay Đamát, Ngoại trưởng Salehi cho rằng, giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài 18 tháng qua ở Syria “chỉ phụ thuộc vào Syria và trong nội bộ người dân Syria”. Trước đó, ông Salehi đã kêu gọi một giải pháp hòa bình không có sự can thiệp từ bên ngoài, đồng thời chấm dứt các hoạt động viện trợ vũ khí, tài chính, huấn luyện cho phe chống đối ở Syria.

 

H.H

Máy bay Syria oanh kích lãnh thổ Libăng
Máy bay Syria oanh kích lãnh thổ Libăng

Các quan chức an ninh và truyền thông nhà nước Libăng cho biết máy bay chiến đấu Syria (Xyri) ngày 17/9 đã phóng tên lửa sang lãnh thổ Libăng.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN