Chiến binh nước ngoài tiếp tục đổ tới Iraq, Syria

Những ước tính mới của các cơ quan tình báo Mỹ cho thấy con số chiến binh nước ngoài đổ vào Iraq và Syria đang trên đà gia tăng.

Người tị nạn chạy khỏi thành phố Kobane nhìn thành phố của mình gồng mình chiến đấu chống IS. Ảnh: Reuters


Trong lúc những vụ bạo động và những cuộc giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở Syria và Iraq, các giới chức tình báo Mỹ giờ đây tin rằng hơn 18.000 chiến binh nước ngoài đã đổ vào Iraq và Syria, tăng đáng kể so với con số 16.000 hồi đầu tháng 11. Trong số chiến binh nước ngoài có rất nhiều người chiến đấu trong hàng ngũ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Xu thế gia tăng này đã gây lo ngại cho các nhà lập pháp Mỹ. Phát biểu tại một cuộc điều trần hồi trung tuần tháng này, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, Nghị sĩ Ed Royce cho biết báo cáo cho thấy IS tuyển mộ 1.000 chiến binh mới mỗi tháng. Trong khi đó, các giới chức cho biết con số chiến binh nước ngoài đến từ các quốc gia Phương Tây cũng đang trên đà gia tăng và đã vượt mức 3.000 người.

Tuy nhiên, một số quan chức tình báo cao cấp cho rằng những con số vừa kể có thể không phải là bằng chứng của xu hướng gia tăng mà chỉ vì chính phủ nhiều nước đã tăng cường nỗ lực theo dõi sự đi lại của công dân nước họ. Một viên chức tình báo cấp cao nhận định phải mất một thời gian nữa mới có thể thấy được tác động của những nỗ lực này đối với cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria.


TN (Theo Đài TNHK)
Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ cam kết hợp tác chống IS
Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ cam kết hợp tác chống IS

Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết hợp tác chống phiến quân nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, lực lượng đang chiếm giữ những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN