Châu Phi thất thoát 1.300 tỷ USD trong 30 năm qua

Kết quả của một báo cáo tổng hợp do Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) và GFI (một tổ chức phi chính phủ của Mỹ) mới công bố cho thấy 1.300 tỷ USD đã bị chuyển bất hợp pháp từ "Lục địa đen" đến các thiên đường thuế và các công ty vô hình.


Raymond Baker, cán bộ quản lý cao cấp tại GFI tuyên bố: "Người ta vẫn thường nói rằng phương Tây bơm tiền vào châu Phi thông qua viện trợ nước ngoài và các đầu tư tư nhân, mà không nhận được gì nhiều. Báo cáo của chúng tôi lật ngược lại mối quan hệ này. Châu Phi là chủ nợ ròng với phần còn lại của thế giới trong nhiều thập niên."


Ông Mthuli Ncube, Phó Chủ tịch AfDB nhận định: "Việc chảy máu nguồn lực của châu Phi trong 30 năm qua - gần như tương đương với GDP hiện tại của châu Phi - đang kìm hãm sự cất cánh của châu lục này". Hay nói một cách khác, số tiền khổng lồ trên có giá trị gấp bốn lần so với nợ nước ngoài của châu Phi.


Báo cáo của AfDB và GFI khuyên châu Phi thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn "chảy máu" nguồn vốn, ảnh hưởng đến sự phát triển của châu Phi và nhất là Bắc Phi, khu vực bị ảnh hưởng nặng bởi hiện tượng này.


Khu vực này cần yêu cầu sự minh bạch hóa hoàn toàn về vấn đề tài chính. Các ngân hàng và các "thiên đường" thuế phải thường xuyên cung cấp cho Ngân hàng tiêu chuẩn quốc tế (BIS) những thông tin chi tiết về tiền gửi, nhất là nêu rõ tên quốc gia, nơi cư trú của chủ tài khoản ở nước ngoài. Những thông tin ngân hàng sau đó có thể được chuyển từ BIS đến các quốc gia có liên quan. Để kiểm soát các công ty vô hình, các dữ liệu về người sở hữu cần phải được công bố và phục vụ cho việc tham vấn cộng đồng. Các chính phủ cần hợp tác và trao đổi thông tin về thuế.


Hoàng Chiến (P/v TTXVN tại Cairô)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN