Châu Mỹ đoàn kết với Ecuador trước đe dọa của Anh

Ngoại trưởng các quốc gia châu Mỹ ngày 24/8 đã thông qua một nghị quyết trong đó bày tỏ sự “đoàn kết và ủng hộ” đối với Ecuador sau khi Anh đe dọa tấn công đại sứ quán nước này để bắt giữ ông chủ trang WikiLeaks, Julian Assange.

Nghị quyết được đưa ra trong cuộc họp bất thường tại Washington của Hội đồng tham vấn OAS theo yêu cầu của Ecuador, sau khi nước này nhận được văn bản từ London cảnh báo khả năng Anh vận dụng Luật về dinh cơ ngoại giao và lãnh sự được nước này thông qua năm 1987 để bắt giữ nhà báo người Australia đang lánh nạn tại đại sứ quán Ecuador ở London.


Quang cảnh hội nghị. Ảnh: OAS


Bất chấp bị đe dọa, ngày 16/8, Kitô đã thông báo cấp quy chế tị nạn chính trị cho ông Assange.


Nghị quyết phản đối mọi ý định có thể gây nguy hiểm tới quyền bất khả xâm phạm của các cơ quan đại diện ngoại giao được quy định tại Công ước Vienna, cũng như phản đối việc áp dụng các quy định pháp lý trong nước mà vi phạm nghĩa vụ thực hiện luật pháp quốc tế.


OAS cũng kêu gọi Anh và Ecuador tiếp tục đối thoại để giải quyết những bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế.


Bộ trưởng ngoại giao Ecuador, Ricardo Patiño, coi nghị quyết trên là chiến thắng của các nước nhỏ mà nguồn lực duy nhất mà họ sở hữu là nỗ lực ngoại giao. Ông cảm ơn sự đoàn kết của 32 quốc gia châu Mỹ trước sự đe dọa của Anh.


Nghị quyết được thông qua với sự phản đối của Canađa và sự bảo lưu của Mỹ. Trước đó, hai nước này phản đối việc đưa vấn đề ra thảo luận tại OAS.


Tại các phiên họp bất thường diễn ra mới đây, các ngoại trưởng của Liên minh Bolívar cho các dân tộc châu Mỹ (Alba) và Liên minh các nước châu Mỹ (Unasur) cũng đã lên tiếng phản đối sự đe dọa của Anh và ủng hộ Ecuador.


Quang Sơn


Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN