Châu Âu khó ngừng mua khí đốt của Nga

Ngày 24/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông không nghĩ các nước châu Âu sẽ ngừng mua khí đốt của Nga bởi không có một nguồn cung thay thế thực sự nào.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.


Phát biểu tại một hội nghị gồm các chuyên gia chính trị của Nga và nước ngoài, ông Putin nói: “Liệu bạn có thể hình dung rằng điều này sẽ xảy ra theo ý muốn của các đối tác của chúng ta ở châu Âu? Tôi khó có thể hình dung ra điều đó”.

Ông hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận với Ukraine vào tuần tới để chấm dứt cuộc tranh cãi lâu nay đã khiến Moskva ngừng cung cấp khí đốt cho Kive. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ quan ngại rằng nguồn cung khí đốt từ Nga trung chuyển qua Ukraine có thể bị gián đoạn trong mùa Đông này và muốn đa dạng hóa nguồn cung.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng Moskva đã giúp cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich bỏ trốn sang Nga hồi tháng 2 sau khi ông này bị lật đổ trong làn sóng biểu tình bạo lực trên đường phố ở Kiev. Ông Putin cũng chỉ trích chính phủ thân Phương Tây ở Kiev vì sử dụng vũ lực tại các khu vực đòi li khai ở Đông Ukraine thay vì tiến hành đàm phán với cộng đồng người nói tiếng Nga nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn ở đó.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin tuyên bố ông không nghĩ Mỹ là mối đe dọa đối với Nga, song cho rằng các chính sách của Washington gây phương hại cho Moskva. Ông Putin nói: “Tôi không nghĩ Mỹ tạo ra mối đe dọa đối với chúng ta. Tôi cho rằng các chính sách của giới cầm quyền (Mỹ) là sai lầm và tin rằng chúng đi ngược lại các lợi ích của chúng ta, hủy hoại sự tin cậy đối với Mỹ”.


T.N(theo Reuters)
Ai sẽ trả khoản nợ khí đốt của Ukraine?
Ai sẽ trả khoản nợ khí đốt của Ukraine?

Ukraine dự định mua khoảng 2 tỉ mét khối khí đốt trị giá 770 triệu USD từ Nga để sưởi ấm trong mùa Đông này. Vậy câu hỏi được đặt ra là ai sẽ hỗ trợ Ukraine chi trả cho hóa đơn trị giá “khủng” này?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN