Châu Á sẽ vượt Mỹ về chi tiêu quốc phòng

Công ty chuyên theo dõi thương mại quốc phòng toàn cầu IHS Jane's ngày 25/6 công bố báo cáo nhận định các cường quốc châu Á sẽ sớm vượt qua Mỹ về chi phí quốc phòng.

 

Sự bùng nổ mua sắm vũ khí ở châu Á sẽ diễn ra vào năm 2021.

Báo cáo của IHS Jane's cho biết đến năm 2021, thị trường thương mại vũ khí toàn cầu sẽ chứng kiến sự bùng nổ mua sắm vũ khí ở châu Á khi các nước lớn ở khu vực này vượt qua Mỹ để trở thành những quốc gia có chi phí quốc phòng nhiều nhất. Cụ thể, trong 8 năm tới, chi tiêu quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Inđônêxia, sẽ tăng 35%, lên 501 tỷ USD. Trong khi đó, chi tiêu quân sự của Mỹ sẽ giảm 28%, xuống còn 472 tỷ USD.


Trong thập kỷ qua, Mỹ vẫn chiếm phần lớn chi phí quốc phòng toàn cầu. Tuy nhiên, do ngân sách hàng năm bị cắt giảm, cộng thêm kế hoạch rút quân ra khỏi Ápganixtan vào cuối năm 2014 nên chi phí quốc phòng của Mỹ đến năm 2021 chỉ còn chiếm 30% chi phí quốc phòng toàn cầu, đứng sau khu vực châu Á với 31%. Ngược lại, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc được dự báo tăng 64% lên 207 tỷ USD, Ấn Độ và Inđônêxia lần lượt tăng 54% và 113%.


IHS Jane's nhận định, chi tiêu quốc phòng đang có xu hướng dịch chuyển từ Tây sang Đông, tạo sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt và dẫn tới hiện tượng bùng nổ lớn chưa từng có trên thị trường vũ khí toàn cầu.


Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN