Charlie Hebdo đăng hình Nhà tiên tri trên bìa số mới

Trang bìa số báo đầu tiên của Charlie Hebdo phát hành ngay sau vụ thảm sát sẽ in hình nhà tiên tri đạo Hồi Mohammad nhỏ nước mắt tay cầm tấm biển ghi dòng chữ “Je suis Charlie”.


Họa sĩ trào phúng Luz là người đảm nhận nhiệm vụ vẽ bức họa này. 3 triệu bản của tạp chí Charlie Hebdo kỳ mới sẽ được phát hành vào ngày mai, thứ Tư 14/1.


Je suis Charlie - cụm từ phổ biến nhất trong tuần qua do vụ thảm sát đẫm máu tại tòa soạn Charlie Hebdo ở thủ đô Paris, Pháp.


Tờ báo trào phúng Charlie Hebdo sẽ phát hành số báo đầu tiên sau vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn của 3 tay súng Hồi giáo khiến 12 người thiệt mạng. Trên trang bìa là bức họa Nhà tiên tri đạo Hồi Mohammad. Ở giữa bức họa sẽ là hình ảnh Đấng Tiên tri đang giỏ một giọt lệ và tay cầm tấm biểu ngữ ghi chữ “Je suis Charlie”. Phía trên hình người là dòng chữ hoạt hình “Tout est pardonné” (có nghĩa là “Tha thứ cho tất cả”).


Bức họa đã được tờ báo Tự do (Liberation) - nơi tiếp nhận đội ngũ nhân viên còn sống sót của Charlie Hebdo - tiết lộ. Chỉ vài phút sau, hình ảnh trang bìa số Charlie Hebdo mới đã được đăng tải tràn lan trên các trang mạng xã hội. Người vẽ trang bìa lần này là họa sĩ Luz - người cách đây 3 năm từng vẽ hình ảnh biếm họa về nhà tiên tri Mohammad. Người họa sĩ 42 tuổi này đã tránh được vụ thảm sát tại tòa soạn vào tuần trước do ngủ quên và đi làm trễ.


Luật sư của tòa soạn ông Richard Malka cho biết “Chúng tôi sẽ không đầu hàng. Tinh thần ‘Je suis Charlie’ mang ý nghĩa có quyền tự do ngôn luận. Nếu chúng tôi không làm gì, mọi chuyện từ trước đến nay sẽ chẳng có ý nghĩa gì nữa. Chúng tôi không bao giờ xúc phạm hay chỉ trích một người Do thái vì anh ta là người Do thái, một người đạo Thiên chúa vì anh ta theo đạo đó, hay bất cứ một tôn giáo nào trên thế giới. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nói những gì bạn thích, và biến chúng thành nghệ thuật đằng sau những bức tranh, khẩu hiệu đẹp đẽ kia”.


3 triệu tờ báo có in hình bức họa đấng tiên tri Mohammed dự kiến được in và phát hành vào ngày mai. 1 triệu bản sẽ được tung ra thị trường, và 2 triệu bản còn lại sẽ được in tiếp tùy theo nhu cầu của người đọc.


17 người, trong đó có các phóng viên và cảnh sát, đã không may thiệt mạng trong 3 ngày bạo lực khủng bố xảy ra ở thủ đô Paris từ 7 đến 9/1. Hôm chủ nhật vừa qua, ít nhất 3,7 triệu dân Pháp đã tham gia vào các cuộc tuần hành nhằm thể hiện sự ủng hộ tờ báo Charlie Hebdo và quyền tự do ngôn luận.


Pháp được biết đến là một đất nước có thành kiến cũng như tâm lý chống Hồi giáo khắc nghiệt bảo thủ. Nhận xét về việc Charlie Hebdo vẽ tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammad, ông Bukari - thành viên sáng lập Ủy ban các vấn đề Hồi giáo ở Anh, cho rằng, tạp chí này phân biệt chủng tộc khi bêu riếu đấng Tiên tri của người Hồi giáo. Theo ông, các ấn phẩm như vậy chỉ được bật đèn xanh ở châu Âu vì ở đây, “người Hồi giáo không được coi là người theo đúng nghĩa” và đang bị lăng mạ có mục đích. Ông Bukari đưa ra giải pháp: “Các lãnh đạo phương Tây phải thay đổi, người Hồi giáo và phương Tây phải chấm dứt coi nhau như thể kẻ thù, như thể các giá trị của mỗi bên đều khác nhau”. Ông cho rằng không nên để hai anh em nhà Kouachi và tòng phạm khiến nước Pháp quay lưng lại với 5 triệu người Hồi giáo ở đây.


Hồng Hạnh (theo DM, RT)

Xúc động biển người tuần hành phản đối khủng bố tại Pháp
Xúc động biển người tuần hành phản đối khủng bố tại Pháp

Hàng triệu người dân và 40 nhà lãnh đạo thế giới đã tay trong tay tuần hành trên đường phố Paris để tưởng nhớ nạn nhân của những vụ khủng bố diễn ra tại Pháp trong những ngày qua và phản đối chủ nghĩa khủng bố cực đoan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN