Chặng “nước rút” cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục dẫn điểm Thượng nghị sỹ Mitt Romney trong một cuộc thăm dò dư luận trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 6/11 tới.

Kết quả cuộc thăm dò do NBC News, Wall Street Journal, Marist tiến hành ngày 2/11 tại 2 bang then chốt là Ohio và Florida cho thấy, ông Obama dẫn trước ứng cử viên Romney với tỷ lệ 51% - 45% ở bang Ohio. Còn tại bang Florida, Tổng thống Obama nhận được 49% sự ủng hộ so với 47% của ông Romney.


Ông Barack Obama tiếp tục dẫn điểm ông Mitt Romney. Ảnh Internet.


Tỷ lệ ửng hộ các ứng cử viên tại 2 bang này sẽ đóng vai trò quyết định trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vì bang Ohio có 18 phiếu đại cử tri và Florida có tới 29 phiếu đại cử tri (cả nước Mỹ có 538 đại cử tri, nên để trở thành Tổng thống Mỹ lần này, ứng cử viên phải giành được 270 phiếu đại cử tri).


Cùng ngày, Chính phủ Mỹ công bố báo cáo về lao động và việc làm trong tháng 10. Theo báo cáo này, 171.000 việc làm ổn định được tạo ra trong tháng 10 và hơn nửa triệu người Mỹ đã gia nhập lực lượng lao động. Đây là những dấu hiệu mới nhất cho thấy sự phục hồi của kinh tế Mỹ. Trong cuộc vận động tranh cử nước rút ở 2 bang nói trên, cả 2 ứng cử viên đã đều cố gắng khai thác báo cáo này để thuyết phục những cử tri còn do dự.

Trong khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng diễn ra hết sức gay cấn ở nước Mỹ thì bên ngoài nước Mỹ, cũng đã có những dự đoán về kết quả cuộc bầu cử. Tại Canada, theo kết quả cuộc khảo sát mới nhất do Ipsos Reid thực hiện trong các ngày từ 30/10 - 2/11, có tới 84% số người được hỏi khẳng định việc ông Obama giành chiến thắng sẽ tốt hơn cho Canada so với chiến thắng của ông Romney.


Ngày 2/11, Đài Tiếng nói nước Nga đã phân tích dữ liệu từ những cuộc khảo sát do các hãng thăm dò dư luận như Gallup, Rusmussen Reports và Reuters/IPSOS tiến hành ở Mỹ và đưa ra dự đoán về kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Theo đó, ông Obama sẽ chiến thắng với 55% số phiếu ủng hộ, còn ông Romney sẽ nhận được khoảng 45% số phiếu bầu.


Liên quan đến cuộc bầu cử, ngày 3/11, hàng nghìn luật sư đã đổ về tiểu bang Ohio và một số tiểu bang chủ chốt khác với nhiệm vụ nhằm đảm bảo không có bất cứ trường hợp không hợp lệ nào xảy ra tại các phòng bỏ phiếu, cản trở chiến thắng của ứng cử viên mà họ đại diện.

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ mỗi người đều có trong tay hàng nghìn luật sư. Những luật sư này sẵn sàng phản đối mọi kết quả mà họ cảm thấy nghi ngờ. Các luật sư sẽ theo dõi quá trình diễn ra cuộc bỏ phiếu, kiểm tra các máy bỏ phiếu vận hành tốt hay không, xem có xảy ra gian lận không…


Kể từ cuộc bầu cử năm 2000, khi Tòa án Tối cao Mỹ ra quyết định về người thắng cuộc, sau hàng tuần tranh cãi về các kết quả tại tiểu bang Florida, các ứng cử viên Tổng thống Mỹ bắt đầu cần đến sự trợ giúp của nhiều chuyên gia pháp lý. Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay đặc biệt sít sao, cho nên có thể sẽ có rất nhiều khiếu nại. Vì thế, các luật sư sẽ hỗ trợ đắc lực việc giám sát bầu cử.


Trong một diễn biến khác, báo cáo cập nhật về các hoạt động quyên góp tranh cử trình Ủy ban Bầu cử quốc gia Mỹ cho biết, tổng số tiền quyên góp riêng cho ghế ứng cử viên Tổng thống tính đến tối 25/10 đã vượt 2 tỷ USD so với 1,8 tỷ USD cùng kỳ năm 2008, trong đó, riêng hai ứng cử viên đã quyên góp được 1,7 tỷ USD.


Số tiền đóng góp cao kỷ lục này phản ánh thái độ háo hức của cả các cử tri lẫn các tổ chức chính trị muốn tác động vào việc lựa chọn vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ trong cuộc bầu cử diễn ra vào thứ Ba, ngày 6/11 tới.


Theo chinhphu.vn

Người Mỹ bầu tổng thống như thế nào?
Người Mỹ bầu tổng thống như thế nào?

Ngày 6/11/2012, hàng trăm triệu cử tri Mỹ sẽ chọn mặt gửi vàng, bầu người vừa là nguyên thủ quốc gia vừa là người đứng đầu chính phủ, kết thúc một kỳ bầu cử có nhiều chuyện đáng nói...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN