Câu lạc bộ siêu xe Trung Quốc và chuyện giàu nghèo

Để gia nhập Câu lạc bộ Ô tô Thể thao Trung Quốc (SCC), bạn cần hai điều kiện. Thứ nhất, bạn phải có khả năng trả phí thành viên hàng năm là 10.000 nhân dân tệ (33 triệu đồng). Thứ hai, bạn phải có một chiếc xe thể thao siêu đắt.


 

Đội hình xe thể thao siêu đắt của SCC.

Chính xác là đắt đến mức nào? Năm 2011, theo hãng tin Bloomberg, một chiếc xe Porsche SE 911 (có giá 220.000 USD ở Trung Quốc) được coi là điều kiện "sàn" để gia nhập chi nhánh câu lạc bộ SCC ở Bắc Kinh. Các thành viên trong SCC người thì "cưỡi" chiếc Tramontana 3,9 triệu USD, người thì "lướt gió" bằng Bugatti Veyron 16.4 giá 4,3 triệu USD.


Theo Thời báo Kinh doanh Quốc tế, một chi nhánh của SCC giờ đòi hỏi thành viên phải có xe "xịn" hơn chiếc Porsche Carrera GT - mẫu xe lần đầu được bán ở Trung Quốc năm 2004 với giá 448.000 USD.


Thành lập từ năm 2009, SCC chỉ là một câu lạc bộ bình thường của những người đam mê ô tô. Qua nhiều năm, SCC và các sự kiện xã hội có sự góp mặt của SCC đã được dư luận gắn với một khái niệm tiêu cực: "thiếu gia" - con cái của những gia đình giàu có và nổi tiếng vì thích khoe của. Câu lạc bộ này đang khiến xã hội Trung Quốc nảy sinh sự thù ghét tầng lớp người giàu.


Không hẳn là “ghen ăn tức ở”, sự thù ghét này không hoàn toàn vô lý. Trong tháng 4/2013, hai người được thiên hạ đồn là thành viên của câu lạc bộ SCC đã khoe những bức ảnh chụp tài khoản ngân hàng của họ lên mạng. Một “thiếu gia” có tài khoản lên tới 1,5 tỷ USD.


Dù giả hay thật, ảnh chụp số dư tài khoản trên màn hình máy tính đã khiến dư luận xôn xao. Trên trang Weibo của Trung Quốc, SCC đã trở thành chủ đề nóng. Nhiều câu mỉa mai đã xuất hiện. Một thành viên mạng Weibo viết: "Cám ơn SCC. Nhờ các bạn mà tôi hiểu rằng không phải tôi đang sống ở đáy xã hội mà tôi đang sống ở tầng 180 dưới đáy xã hội". Một người khác viết: "Với thu nhập hiện tại của tôi, tôi có thể trở thành thành viên SCC trong 1.000 năm nữa. Phải nói rằng đó là khi tôi không ăn uống hay chi tiêu một xu nào trong suốt 1.000 năm này".


Câu lạc bộ này chỉ có 1.500 thành viên nhưng họ có “thói quen” làm dư luận sôi sục. Đầu năm 2013, hình ảnh về cuộc sống xa hoa khó tin của một cô gái trẻ ở Thâm Quyến đã truyền như virút trên mạng và người ta không khó để nhận ra rằng cô gái chính là một thành viên của SCC.


Năm 2010, tạp chí GQ China đã phỏng vấn 6 thành viên ở độ tuổi 20 của SCC. Một thành viên SCC kể về lần hẹn hò với một cô gái xinh đẹp và phát hiện ra xe của cô ta "lỗi mốt 5 năm". Một thành viên khác thì gọi một cô gái là "hàng dùng rồi". Về sau, tạp chí này buộc phải thu hồi số đã đăng bài phỏng vấn vì phóng viên tờ này không nói rõ với các thành viên SCC là họ ghi âm cuộc nói chuyện để đăng báo.


Đối với người Trung Quốc nói chung, họ coi xe thể thao là thứ gắn liền với tham nhũng. Năm 2012, khi một chiếc Ferrari 1 triệu USD bị tai nạn và âm mưu che giấu vụ tai nạn đã khiến người ta lần ra thông tin rằng chiếc xe đó có chủ là con trai của một chính trị gia có tiếng ở Bắc Kinh.


SCC và xe thể thao dường như trở thành "đại diện" của một vấn đề nhức nhối ở Trung Quốc: bất bình đẳng thu nhập. Phí thành viên tháng của SCC gần gấp đôi lương trung bình cả năm của một người ở Bắc Kinh (số liệu 2011). Ngay cả khi một người làm công ăn lương không phải trả thuế và không phải chi tiêu gì, anh ta cũng mất gần 50 năm mới mua được một chiếc Porsche Carrera GT 448.000 USD.


Chỉ số Gini (đo sự bất bình đẳng thu nhập) của Trung Quốc năm 2012 là 0,47. Có một số nghiên cứu cho rằng chỉ số này có thể lên tới 0,61 trong khi mức trung bình của thế giới là 0,44. Chỉ số Gini ở mức 0 có nghĩa là mọi người trong xã hội đều có thu nhập bằng nhau.


Tuy nhiên, cũng cần phải nói một cách công bằng rằng, không phải mọi thành viên SCC đều là các “thiếu gia” trẻ tuổi hư hỏng. Một tạp chí ước tính rằng 30% trong số các thành viên là các doanh nhân giàu có. Theo ước tính đó thì 70% thành viên còn lại đều là các “thiếu gia” vung tiền của bố mẹ. Và những vụ khoe của lộ liễu của các thành viên SCC sẽ không dừng lại đó.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN