Catalonia tiếp tục tìm cách tách khỏi Tây Ban Nha

Ngày 14/1, người đứng đầu xứ Catalonia Artur Mas đã kêu gọi tiến hành một cuộc bầu cử sớm vào ngày 27/9 tới nhằm tập trung vào nỗ lực tìm kiếm nền độc lập cho khu vực Đông Bắc giàu có của Tây Ban Nha này. 


Tuần hành kêu gọi tổ chức bầu cử sớm ở Catalonia vào ngày 19/10/2014. Ảnh: AFP/TTXVN.


Phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi đạt được một thỏa thuận với lãnh đạo của đảng lớn thứ hai ở Catalonia về việc tổ chức bầu cử, ông Mas khẳng định: “Sẽ có các cuộc bầu cử sau mùa Hè... chính xác là vào ngày 27/9/2015”. 


Ông Mas đã tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý mang tính biểu tượng về nền độc lập của khu vực này hôm 9/11/2014, bất chấp việc Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy sử dụng hệ thống tòa án nhằm ngăn chặn cuộc bầu cử và gọi đây là một hành động bất hợp pháp. Sau cuộc trưng cầu này, ông Mas đã phác thảo một lộ trình mới hướng tới nền độc lập cho Catalonia, trong đó có một đề xuất tiến hành bầu cử sớm. Mục đích của ông này là có được một đa số tuyệt đối và thẩm quyền mạnh mẽ để tiến hành các cuộc thương lượng với Madrid về nền độc lập cho Catalonia trong vòng 18 tháng, dọn đường cho một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2016.



TN

Hơn 80% cử tri Catalonia ủng hộ nền độc lập
Hơn 80% cử tri Catalonia ủng hộ nền độc lập

Có tới 80,7% số người tham gia cuộc trưng cầu dân ý mang tính biểu tượng ngày 9/10 tại Catalonia đã bỏ phiếu ủng hộ nền độc lập của khu vực ở Đông Bắc Tây Ban Nha này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN