Catalonia hủy trưng cầu dân ý về độc lập trong tháng tới

Ngày 13/10, chính quyền Catalonia đã quyết định không xúc tiến cuộc trưng cầu dân ý về độc lập gây tranh cãi dự kiến diễn ra vào ngày 9/11 tới mà chính phủ Tây Ban Nha coi là vi hiến.

Lãnh đạo Catalonia Artur Mas (phía trước) ký đạo luật tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của khu vực này tại Barcelona, ngày 27/9. Ảnh: AFP-TTXVN


Trả lời báo giới sau cuộc gặp giữa các đảng ủng hộ trưng cần dân ý và chính quyền Catalonia, lãnh đạo Đảng Sáng kiến cho Catalonia Joan Herrera nói với báo giới rằng: "Chính quyền (Catalonia) đã quyết định cuộc trưng cầu dân ý không thể diễn ra".

Theo ông Herrera, chính quyền chủ trương dân tộc chủ nghĩa của Catalonia, đứng đầu là Artur Mas, sẽ thông báo về đề xuất thay thế trong ngày 14/10.

Giới lãnh đạo vùng Catalonia giàu có đang đối đầu căng thẳng với chính quyền trung ương Tây Ban Nha về cuộc trưng cầu dân ý.

Madrid cho rằng cuộc trưng cầu dân ý không mang tính ràng buộc này là bất hợp pháp và Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha đã đình chỉ cuộc trưng cầu trong khi xem xét về tính hợp pháp của nó, một quá trình có thể mất nhiều năm.


TN (Theo AFP)

Thủ tướng Tây Ban Nha kêu gọi đối thoại về Catalonia
Thủ tướng Tây Ban Nha kêu gọi đối thoại về Catalonia

Thủ tướng Tây Ban Nha đã kêu gọi kiềm chế và đối thoại sau khi lãnh đạo vùng Catalonia tiếp tục xúc tiến kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý về độc lập.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN