Cánh tả tiếp tục lãnh đạo Uruguay

Ứng cử viên của Mặt trận rộng rãi (FA) Tabaré Vázquez đã giành chiến thắng trong cuộc bầu tổng thống vòng hai ngày 30/11, nâng thời gian cầm quyền của liên minh theo đường lối cánh tả này lên tối thiểu 15 năm.
 
Theo kết quả thăm dò cử tri ngay sau khi bỏ phiếu do các hãng điều tra dư luận tư nhân hàng đầu của Uruguay thực hiện, ông Vázquez (74 tuổi) dẫn hơn 12 điểm trước đối thủ là Hạ nghị sĩ Luis Lacalle Pou, đại diện của Đảng quốc gia (PN) theo xu hướng trung hữu. Theo hãng thăm dò dư luận Factum, ông Vázquez giành được số phiếu ủng hộ 53,9%, trong khi ông Lacalle Pou được 40,6%. Hãng Equipos cho kết quả tương ứng 53,5% và 41,4%. Trong khi đó, theo hãng Cifra, tỷ lệ hậu thuẫn đạt lần lượt 53,5% và 41%.

Ông Tabaré Vázquez. Ảnh: El País


Kết quả trên xác nhận các cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử, theo đó ông Vázquez dẫn tối thiểu 10 điểm trước đối thủ. Mặc dù Tòa án bầu cử của Uruguay (CE) chưa công bố kết quả kiểm phiếu, ông Vázquez đã tuyên bố thắng cử, và đối thủ của ông cũng thừa nhận thất cử. Đây là chiến thắng thứ 3 liên tiếp của FA trong các cuộc bầu cử tổng thống.

Trong cương vị Chủ tịch FA, ông Vázquez được chọn làm ứng cử viên của liên minh tham gia tranh cử năm 2004 và ông đã giành chiến thắng, trở thành tổng thống thứ 51 của Uruguay. Ông là tổng thống cánh tả đầu tiên nắm quyền ở Uruguay, chấm dứt sự thống trị của Đảng màu (PC) và Đảng quốc gia tại đất nước với 3,3 triệu dân này. Mặc dù kết thúc nhiệm kỳ với uy tín cao, ông không thể tái tranh cử, do Hiến pháp Uruguay không cho phép một cá nhân làm tổng thống hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Theo các nhà phân tích, lợi thế của ông Vázquez trong cuộc chạy đua giành ghế tổng thống lần này là những thành tích trong phát triển kinh tế gắn với thực hiện công bằng xã hội mà FA đã đem lại cho Uruguay kể từ khi ông lên cầm quyền nhiệm kỳ đầu tiên năm 2005. Những thành tựu này tiếp tục được củng cố dưới thời Tổng thống sắp mãn nhiệm José Mujica.

Trong 10 năm dưới sự lãnh đạo của FA, tăng trưởng kinh tế hàng năm của Uruguay đạt bình quân 6%, nợ công giảm, thu nhập bình quân của các hộ gia đình tăng 50%, tỷ lệ nghèo giảm từ 38% xuống 11 %, tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 13% xuống 6%, lạm phát ở mức một con số (điều chưa từng có trong 60 năm gần đây).

Hiện GDP bình quân đầu người của Uruguay đạt trên 16.000 USD/năm, cao bậc nhất Mỹ Latinh. Tuy nhiên, người dân Uruguay bức xúc trước tình trạng tội phạm bạo lực và mất an ninh gia tăng và sự cần thiết cải thiện chất lượng của hệ thống giáo dục công. Đây là những thách thức chủ yếu đối với chính phủ mới tại Uruguay.

Ông Vázquez sẽ nhậm chức nhiệm kỳ hai ngày 1/3/2015, trở thành tổng thống thứ ba lãnh đạo Uruguay hai nhiệm kỳ trong thế kỷ này. Với việc liên danh tổng thống-phó tổng thống của FA thắng cử, liên minh này giành đa số ghế tuyệt đối tại Thương viện (16 trong tổng số 31 ghế). Trước đó, trong cuộc bầu cử vòng một ngày 26/10, FA đã giành được số ghế quá bán tại Hạ viện (50 trên 99 ghế).
 

Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Argentina)
Uruguay bầu tổng thống vòng hai
Uruguay bầu tổng thống vòng hai

Các điểm bỏ phiếu đã bắt đầu mở cửa ngày 30/11 để đón hơn 2,6 triệu cử tri Uruguay đi bầu nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này giai đoạn 2015-2020.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN