Cảnh sát Mỹ tưởng niệm đồng nghiệp chết trong vụ tấn công trả thù

Ngày 27/12, hàng chục nghìn cảnh sát Mỹ đã tham gia lễ tang Rafael Ramos, một đồng nghiệp bị thiệt mạng trong vụ hai cảnh sát thành phố New York bị bắn chết tại khu Brooklyn hồi tuần trước.

Quang cảnh tại lễ tang. Ảnh: Reuters


Lễ tang được tổ chức ở một nhà thờ với sự tham dự của Thị trưởng thành phố New York, Bill De Blasio. Những người tham dự lễ tang đã dành một phút mặc niệm viên cảnh sát bị sát hại.

Căng thẳng gia tăng trên toàn nước Mỹ trong vài tháng gần đây liên quan đến vụ thanh niên da màu Michael Brown bị bắn chết ở thị trấn Ferguson cách đây 3 tháng và Eric Garner một người da màu - cha của 6 đứa trẻ - thiệt mạng trong một vụ khống chế quá tay của một cảnh sát da trắng.

Quyết định của bồi thẩm đoàn không truy tố các cảnh sát liên quan đến các vụ việc trên khiến làn sóng phản đối leo thang mạnh mẽ, châm ngòi một số hành động trả thù. Đỉnh điểm là vụ Ismaaiyl Brinsley, 28 tuổi, thành viên của một tổ chức xã hội đen ở Baltimore, bắn chết hai cảnh sát New York ngày 201/2 là Rafael Ramos và Wenjian Liu với tuyên bố trả thù cho công dân da màu Eric Garner.

Vụ nổ súng vào cảnh sát ngày 20/12 đã làm chấn động nước Mỹ và làm ngừng mọi kế hoạch biểu tình quy mô lớn nhằm phản đối cảnh sát. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng việc Ismaaiyl Brinsley tấn công cảnh sát là hành động tấn công vào linh hồn nước Mỹ và giờ đây trách nhiệm của lực lượng cảnh sát, cũng như thành phố New York là chứng minh cho toàn nước Mỹ thấy những nỗ lực nhằm xóa bỏ sự bất đồng và chia rẽ.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đánh giá cao sự chuyên nghiệp của cảnh sát trong việc xử lý các vụ biểu tình gần đây, đồng thời bày tỏ hy vọng New York sẽ sớm vượt qua những căng thẳng về sắc tộc hiện nay.


TTXVN/Tin tức
Tuần hành sau vụ cảnh sát Mỹ bắn chết người da đen
Tuần hành sau vụ cảnh sát Mỹ bắn chết người da đen

Các cuộc tuần hành phản đối cảnh sát đã kéo dài tới sáng sớm ngày 25/12 tại thị trấn Berkeley thuộc hạt St. Louis (Mỹ) sau khi xảy ra vụ cảnh sát da trắng bắn chết một thanh niên da đen vào tối 23/12.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN