Cảnh sát Australia xác nhận tiêu diệt kẻ bắt giữ con tin

Ngày 16/12, cảnh sát Australia xác nhận đã tiêu diệt thủ phạm duy nhất trong vụ bắt giữ con tin tại quán cà phê Lindt Chocolat, trung tâm thành phố Sydney.

Cảnh sát cũng xác nhận hai con tin thiệt mạng gồm một nam và một nữ. Phát biểu trong cuộc họp báo sau vụ đột kích, Ủy viên cảnh sát bang New South Wales Andrew Scipione cho biết lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh chỉ ném lựu đạn gây choáng và khai hỏa sau khi phần lớn nhân viên và khách hàng trong quán cà phê chạy thoát.

Cảnh sát hỗ trợ một con tin vừa được giải cứu. Ảnh: AFP/ TTXVN


Sau đó, cảnh sát đã tiến vào và đấu súng với kẻ bắt cóc con tin duy nhất và tiêu diệt tên này. Một người đàn ông 34 tuổi và một phụ nữ 38 tuổi đã thiệt mạng sau khi được đưa tới bệnh viện.

Theo cảnh sát Australia, tính tới thời điểm hiện tại có thể xác nhận có tất cả 17 con tin đã bị bắt giữ. Ông Andrew Scipione cho biết thêm vụ bắt giữ con tin là hành động cá nhân và điều đó sẽ “không bao giờ có thể hủy hoại hoặc thay đổi cuộc sống của chúng tôi”.

Một cựu luật sư của thủ phạm nhận định công chúng có thể chắc chắn rằng vụ bắt giữ con tin này không phải là hành động của một nhóm khủng bố có tổ chức.

Trong khi đó, phóng viên Chris Reason của kênh truyền hình Channel 7 nói rằng một cuộc gọi từ hệ thống liên lạc của cảnh sát cho biết đã có “con tin bị hạ” đã thúc đẩy lực lượng cảnh sát tiến hành vụ đột kích mà không cảnh báo trước.

Bệnh viện Royal North Shore thông báo đã tiếp nhận một cảnh sát 39 tuổi bị thương nhẹ ở mặt, một phụ nữ khoảng 40 tuổi bị thương nặng ở chân nhưng trong tình trạng ổn định và một phụ nữ khác bị thương ở lưng.

Một rô-bốt dò phá bom mìn đã được điều vào bên trong quán cà phê sau khi cảnh sát thông báo vụ bắt giữ con tin kết thúc song không tìm thấy bất kỳ chất nổ nào.

Cảnh sát Australia hiện vẫn từ chối xác nhận danh tính của kẻ bắt cóc con tin song cũng không phủ nhận thông tin trên báo chí rằng đây chính là Man Haron Monis, một người tỵ nạn Iran, 50 tuổi.

Monis từng bị cáo buộc là tòng phạm trong một vụ giết người xảy ra hồi năm ngoái, hiện được bảo lãnh tại ngoại, đồng thời đối mặt với hàng chục cáo buộc tấn công tình dục. Hồi năm 2012, y đã bị tuyên có tội khi gửi các bức thư có tính thù địch tới các gia đình binh sĩ Australia thiệt mạng khi tác chiến tại Afghanistan.

Monis thường tự nhận là một thủ lĩnh Hồi giáo thực hiện vai trò của "người hàn gắn tinh thần" và trên website của mình, y thường đăng tải các hình ảnh trẻ em thiệt mạng trong chiến tranh và cáo buộc các cuộc không kích của Mỹ và Australia gây ra thảm cảnh này.

Ngay sau vụ việc, Bộ Ngoại giao Iran đã lên án mạnh mẽ hành động bắt giữ con tin ở Sydney. Người phát ngôn bộ này Marzieh Afkham nói: “Thực hiện những hành động tàn bạo như vậy và gây ra nỗi sợ hãi và kinh hoàng nhân danh đạo Hồi khoan dung là điều không thể bào chữa được”.


TTXVN/Tin tức


Đặc nhiệm Australia nổ súng tấn công, kết thúc giải cứu con tin
Đặc nhiệm Australia nổ súng tấn công, kết thúc giải cứu con tin

Cảnh sát đặc nhiệm Australia đã tấn công vào quán cà phê Lindt nơi các con tin bị tay súng khống chế sau hơn 16 giờ bao vây. Lực lượng này đã nổ nhiều loạt súng máy, quăng lựu đạn, tiêu diệt tay súng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN