Cảnh sát Anh nhận sai lầm vụ 3 thiếu nữ trốn sang Syria

Ngày 7/3, cảnh sát Anh thừa nhận đáng lẽ họ có thể làm nhiều hơn nữa để ngăn 3 thiếu nữ rời gia đình gia nhập tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria.

Cảnh sát đã thẩm vấn cả 3 nữ sinh này vào tháng 12 năm ngoái khi điều tra vụ mất tích của một thiếu nữ khác học cùng trường đã đến Syria và là bạn của 3 nữ sinh này. Gia đình 3 nữ sinh bày tỏ giận dữ khi cảnh sát không thông báo trực tiếp cho họ về 3 cô con gái có dính líu đến trong cuộc điều tra.

Hình ảnh từ máy quay giám sát cho thấy 3 nữ sinh Shamima Begun, Amira Abase và Kadiza Sultana tại sân bay Gatwick trước chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters


Cảnh sát London đưa ra một thông báo nói rằng theo thông lệ, thư yêu cầu nói chuyện với các thiếu nữ phải được gửi trực tiếp đến cha mẹ các nữ sinh. Thay vào đó, các nhà điều tra lại đưa thư cho các nữ sinh mang về nhà và các nữ sinh đã không đưa lại cho cha mẹ.

Ba thiếu nữ gồm Kadiza Sultana (16 tuổi), Amira Abase và Shamima Begum đều 15 tuổi, đã rời nhà vào tháng 2 vừa qua và bay từ London đến thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Giới chức Anh tin rằng hiện đang 3 thiếu nữ này đang có mặt tại Syria.

Cảnh sát Anh cho biết hiện không có dấu hiệu gì cho thấy các thiếu nữ gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, thân nhân của 3 thiếu nữ nói lẽ ra họ có thể can thiệp nếu biết được tình hình nữ sinh bạn của các thiếu nữ, và họ có thể ngăn không cho các nữ sinh rời nước Anh.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích cách xử lý vụ việc của nhà chức trách Anh, đồng thời cho rằng Anh đã để mất một thời gian khá lâu trước khi thông báo về trường hợp các thiếu nữ.

Hàng nghìn người nước ngoài từ hơn 80 quốc gia đã gia nhập hàng ngũ IS và những tổ chức cực đoan khác tại Syria và Iraq, nhiều người đến hai nước này qua Thổ Nhĩ Kỳ. Giới chức an ninh ước lượng có khoảng 500 người khác từ Anh đã đến Syria để tham gia cuộc chiến tại đây.

Trong một diễn biến khác, ngày 7/3, một phụ nữ Morocco đã bị bắt giữ tại sân bay Barcelona vì nghi ngờ tuyển mộ các phụ nữ châu Âu và Bắc Phi tham gia nhóm IS.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết nghi phạm trên, tên là Samira Yerou, do nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ dẫn độ tới nước này sau khi bắt quả tang đối tượng đang tìm cách xâm nhập trái phép vào Syria cùng với cậu con trai 3 tuổi.


Cha của cậu bé đã báo với cảnh sát khi Yerou và cậu bé biến mất khỏi thành phố Rubi, gần Barcelona hồi tháng 12/2014 và Tây Ban Nha đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với người phụ nữ này. Theo bộ trên, Yerou có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tuyển mộ và điều phối các phụ nữ ủng hộ IS tại châu Âu và Morocco.

Giống như nhiều nước châu Âu, Tây Ban Nha đang phải đối phó với làn sóng cực đoan hóa trong giới trẻ muốn gia nhập IS tại Syria, Iraq và nước này đã triệt phá một số mạng lưới tuyển mộ của IS trong những tháng gần đây. Giới chức nước này cho rằng có khoảng 100 người Tây Ban Nha đã gia nhập hàng ngũ các chiến binh IS tại Iraq và Syria.


TTXVN/Tin tức




Anh tìm kiếm ba nữ sinh nghi tới Syria tham gia IS
Anh tìm kiếm ba nữ sinh nghi tới Syria tham gia IS

Thủ tướng Anh David Cameron đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước sự mất tích của ba nữ sinh. Đáng chú ý các nữ sinh này được cho là đang lên đường tới Xyri và có thể sẽ gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN