Cảnh báo nguy cơ ngộ độc nấm ở Tuyên Quang

Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang vừa xảy ra vụ ngộ độc nấm nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây, làm 4 người phải nhập viện, khiến người dân rất hoang mang.


Ông Lê Xuân Vân, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Tuyên Quang cho biết: 4 nạn nhân là ông Triệu Văn Hồng (51 tuổi) và con là Triệu Văn Thu (22 tuổi), ông Bàn Văn Tài (43 tuổi) và con là Bàn Văn Hạnh (18 tuổi), cùng ở xã Trung Minh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Hai gia đình này rủ nhau vào rừng hái nấm về ăn. Sau một ngày thấy có hiện tượng tiêu chảy liên tục và đau bụng dữ dội. 4 nạn nhân được đưa đến Bệnh viện khu vực ATK để cấp cứu, sau đó tiếp tục chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định 4 nạn nhân bị ngộ độc nấm, nên đã chuyển các nạn nhân xuống Khoa Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Hiện một trong số 4 nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch vì bị suy giảm chức năng gan, men gan tăng cao.


Theo ông Vân, để phòng chống nguy cơ bị ngộ độc nấm độc cũng như nâng cao ý thức của người dân về an toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục đang phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng về sự nguy hiểm của việc hái nấm dại ở rừng về ăn; phối hợp với giáo viên các trường phổ thông đưa chương trình giáo dục phòng, chống ngộ độc nấm vào các hoạt động ngoại khóa. Chi cục tổ chức phát tờ rơi, hình ảnh nhận dạng một số loại nấm độc mọc tại địa phương, đồng thời phối hợp với cán bộ y tế xã tổ chức tập huấn cho trưởng thôn, già làng, trưởng bản về các biện pháp dự phòng và sơ cứu bước đầu tại gia đình khi bị ngộ độc nấm, trước khi đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế...


Năm 2013 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ ngộ độc, làm 60 người phải nhập viện và có 1 trường hợp tử vong.


Quang Cường - Phạm Yến

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN