Căng thẳng Xuđăng - Nam Xuđăng gia tăng

Cuộc xung đột Xuđăng - Nam Xuđăng không hề có dấu hiệu lắng dịu sau khi Nam Xuđăng rút khỏi mỏ dầu Heglig mà ngược lại đang ngày càng leo thang, khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Theo các nguồn tin nước ngoài, Xuđăng ngày 23/4 đã cho máy bay chiến đấu dội bom xuống thành phố Bentiu, thủ phủ của bang nhiều dầu mỏ Unity của Nam Xuđăng. AFP dẫn lời Thống đốc bang Unity, ông Taban Deng cho hay, bom đạn của Khắctum đã phá nát cây cầu chính ở Bentiu cùng một khu chợ và làm ít nhất 2 trẻ em thiệt mạng.

Các tay súng lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Xuđăng (SPLA) tại căn cứ ở Bentiu, Nam Xuđăng ngày 23/4. Ảnh: AFP/ TTXVN


Ông Mac Paul, Phó Giám đốc Cơ quan tình báo quân đội Nam Xuđăng cho rằng, vụ ném bom này là hành động khiêu khích trắng trợn, leo thang bạo lực nghiêm trọng và vi phạm chủ quyền của Nam Xuđăng.

Ngay sau khi có thông tin về việc Xuđăng ném bom xuống lãnh thổ Nam Xuđăng, Mỹ và Pháp đã lên tiếng phản đối. Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo lên án vụ ném bom, kêu gọi Xuđăng và Nam Xuđăng chấm dứt ngay những hành động thù địch để trở lại bàn đàm phán. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng kêu gọi ngừng ngay những vụ giết người vô tội ở Xuđăng và Nam Xuđăng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero thì cho rằng vụ ném bom của Xuđăng là không thể chấp nhận được và có nguy cơ làm xấu thêm tình hình.

Trong khi đó, chính quyền Xuđăng tối cùng ngày đã lên tiếng bác bỏ việc quân đội nước này dội bom xuống lãnh thổ Nam Xuđăng. Một quan chức ngoại giao Xuđăng đã khẳng định điều này với AFP.

Tổng thống Xuđăng Omar al-Bashir ngày 23/4 đã tuyên bố, chính quyền của ông sẽ không trở lại bàn đàm phán với Nam Xuđăng. Ông Bashir nói với các binh sĩ ở Heglig rằng “chúng ta sẽ chỉ nói chuyện với họ bằng súng và đạn”.


Trước đó, ngày 21/4, quân đội Nam Xuđăng cho biết đã hoàn tất quá trình rút quân khỏi khu vực nhiều dầu Heglig của Xuđăng mà Nam Xuđăng chiếm từ hôm 10/4. Đại sứ Nam Xuđăng tại Liên hợp quốc Agnes Oswaha cho biết, việc rút quân khỏi Heglig là nhằm tránh nguy cơ tái diễn một cuộc chiến tranh tổng lực. Tuy nhiên, Tổng thống Nam Xuđăng Salva Kiir tố cáo không quân của Xuđăng vẫn tiếp tục không kích vào các binh sĩ đang rút lui.

Heglig được quốc tế công nhận là một phần lãnh thổ Xuđăng, tuy nhiên Nam Xuđăng vẫn khẳng định chủ quyền đối với khu vực này. Tình trạng bạo lực tại Heglig là sự việc tồi tệ nhất kể từ khi Nam Xuđăng tách ra độc lập hồi tháng 7/2011 sau cuộc nội chiến kéo dài hơn 20 năm (1983 - 2005), làm khoảng hai triệu người thiệt mạng.

Minh Dương
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN