Căng thẳng Nga-EU liên quan Gazprom

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 22/4 đã gây sức ép với Tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom khi cho rằng tập đoàn này vi phạm những quy định về chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) tại các thị trường khu vực Trung và Đông Âu.

Ảnh minh họa.


Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngoài việc cáo buộc Gazprom vi phạm các quy định về chống độc quyền, EC còn đe dọa phạt công ty này tới 10% lợi nhuận do thao túng thị trường khí đốt ở Trung và Đông Âu. EC cho rằng Gazprom đã lợi dụng vị trí độc quyền cản trở sự cạnh tranh trên thị trường khí đốt tại 8 nước EU, bao gồm Bulgaria, Cộng hòa Séc, Estonia, Hungary, Latvia, Litva, Ba Lan và Slovakia.

Các khách hàng này của Nga chỉ được phép chuyển bán một phần khí đốt sang nước khác. Và với việc cấm xuất khẩu khí đốt như vậy, Gazprom được cho là có thể yêu cầu nâng giá ở 5 nước EU. Ngoài ra, theo EU, việc làm này của Gazprom cũng góp phần buộc hoạt động vận chuyển khí đốt sang Bulgaria và Ba Lan phải phụ thuộc vào dự án đường ống khí đốt riêng của Nga.

Theo thông báo của Gazprom, trong năm 2014, tập đoàn này đạt lợi nhuận 3,99 nghìn tỷ ruble (tương đương khoảng 69,4 tỷ euro). Như vậy, số tiền mà Gazprom có thể phải nộp phạt sẽ lên tới 6,9 tỷ euro.

Ngay lập tức, Gazprom đã ra tuyên bố bác bỏ các cáo buộc của EC, cho rằng những cáo buộc này là vô căn cứ. Tuyên bố của Gazprom nêu rõ tập đoàn này tuân thủ nghiêm chỉnh mọi quy định của luật pháp quốc tế cũng như luật pháp ở các nước mà Gazprom tiến hành hoạt động kinh doanh. Tập đoàn khí đốt của Nga sẽ có 12 tuần để chống lại các cáo buộc trên của EC.

Vụ việc trên được cho sẽ càng khiến quan hệ giữa EU và Nga trở nên căng thẳng trong bối cảnh nhiều nước EU đang phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga. Từ tháng 9/2012, EC bắt đầu điều tra các hoạt động của Gazprom. Các cuộc đàm phán giữa hai bên liên quan vấn đề này đã đổ vỡ kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine.


TTXVN/Tin tức
Gazprom ký hợp đồng mới cấp khí đốt cho Ukraine
Gazprom ký hợp đồng mới cấp khí đốt cho Ukraine

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga và Công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine đã ký hợp đồng cung cấp khí đốt cho Kiev trong quý II/2015.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN