Căng thẳng gia tăng tại Đông Ukraine

Ngày 17/11, các vụ nổ lớn và nã pháo đã làm rung chuyển sân bay Donetsk ở miền Đông Ukraine bất chấp những nỗ lực đàm phán nhằm chấm dứt cuộc giao tranh vốn đang đe dọa lệnh ngừng bắn tại các khu vực hiện do lực lượng đòi độc lập kiểm soát.

Hiện trường một vụ nã pháo ở Donetsk ngày 17/11. Ảnh: AFP/TTXVN


Một phóng viên của hãng tin Reuters (Anh) có mặt gần sân bay Donetsk cho biết đã chứng kiến các đợt nã pháo tại một số địa điểm và nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn trong các cuộc đấu súng giữa lực lượng đòi độc lập và quân đội Chính phủ Ukraine tại sân bay quan trọng này.


Mặc dù hôm 16/11, người đứng đầu lực lượng đòi độc lập Andrei Purgin cho biết lực lượng này đã đạt được một thỏa thuận với quân đội chính phủ để ngừng nã pháo xung quanh sân bay chiến lược Donetsk, song người phát ngôn Quân đội Kiev Vladyslav Seleznyov cho rằng thỏa thuận này chỉ cho phép lực lượng đòi độc lập đưa các binh lính thiệt mạng và bị thương ra khỏi sân bay.


Trong khi đó, các nhân viên an ninh Kiev cho biết trong vòng 24 giờ qua, đã có ít nhất 10 người thiệt mạng và 9 người bị thương tại khu vực chiến sự miền Đông. Trong số 10 người thiệt mạng có 7 binh sĩ Ukraine và 3 nhân viên cảnh sát.


Quân đội chính phủ và lực lượng đòi độc lập tại miền Đông Ukraine hiện tiếp tục cáo buộc lẫn nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn đã đạt được tại Minsk (Belarus) hồi tháng Chín, trong khi tình hình tại đây không có dấu hiệu cải thiện sau cuộc bầu cử nhằm lựa chọn những người đứng đầu chính quyền và cơ quan lập pháp ở hai nước CH tự xưng là Donetsk và Lugansk ngày 2/11 vừa qua. Cả chính quyền Kiev và phương Tây đều cho rằng cuộc bầu cử này đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngừng bắn. Theo số liệu điều tra của Liên hợp quốc, các cuộc giao tranh trong bảy tháng qua ở miền Đông Ukraine đã khiến 4.100 người thiệt mạng và 10.000 người bị thương.


Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petr Poroshenko tuyên bố Kiev không muốn chiến tranh nhưng buộc phải chuẩn bị cho mọi tình huống và hiện quốc gia này đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tổng lực, đặt quân đội Ukraine đang trong tình trạng tốt hơn nhiều so với thời điểm cách đây 5 tháng. Trong khi đó, Ngoại trưởng nước này, ông Pavlo Klimkin cũng đã hối thúc Liên minh châu Âu (EU) gửi "thông điệp rõ ràng" tới Nga liên quan tới vai trò của Moskva trong cuộc khủng hoảng Ukraine.


TTXVN/Tin Tức

Cuộc chiến gián điệp tại miền đông Ukraine
Cuộc chiến gián điệp tại miền đông Ukraine

Hai tháng sau khi Kiev và lực lượng ly khai miền đông nhất trí về một lệnh ngừng bắn, cuộc xung đột tại Ukraine vẫn tiếp tục âm ỉ và sẵn sàng bùng phát. Đó là cuộc chiến của súng ống, rocket, lệnh trừng phạt và gián điệp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN