Căng thẳng Êcuađo - Anh đã được giải quyết

Tổng thống Êcuađo Rafael Correa ngày 26/8 tuyên bố, căng thẳng giữa nước này và Anh “đã được giải quyết”, đồng thời khẳng định sẵn sàng đối thoại với Luân Đôn để xử lý những bất đồng xung quanh việc Kitô cấp quy chế tị nạn chính trị cho nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks, Julian Assange.


Tổng thống Correa cho rằng những lời đe dọa tấn công Đại sứ quán Êcuađo tại Anh để bắt giữ ông Assange là một “sai lầm nghiêm trọng”. Tuy nhiên, cách đây ít ngày ông đã nhận được công hàm của chính phủ Anh khẳng định nước này chưa bao giờ có ý định xâm nhập vào trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao của Êcuađo và chính sách đối ngoại của Anh luôn tuân thủ Công ước Viên về quan hệ ngoại giao.


Theo nhà lãnh đạo Êcuađo, quyết định mang tính độc lập của nước này trong việc cấp qui chế tị nạn cho ông Assange đã được tôn trọng và thừa nhận một cách chính đáng, đồng thời vụ việc này cũng chứng minh rằng những quy định về cơ quan đại diện ngoại giao là không thể vi phạm.


Trước đó, Êcuađo cũng đã nhận được sự ủng hộ của các nước thuộc Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), Liên minh các nước Nam Mỹ (Unasur) và Liên minh Bolivar cho các dân tộc châu Mỹ (ALBA) trước những tuyên bố mang tính đe dọa của Anh. Chính phủ Êcuađo cho rằng sự ủng hộ và đoàn kết của các nước trong khu vực là minh chứng cho thấy một nước có chủ quyền và độc lập, cho dù là nước bé, cũng cần được tôn trọng và không dễ bị khuất phục.

 

Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN