Căng thẳng cuộc chiến giằng co thành phố Kobane

Các cuộc giao tranh giữa nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với lực lượng người Kurd tại thành phố chiến lược Kobane ở Syria đã lan rộng ra khu vực phía nam và phía tây.

Chiến sự giành giật thành phố Kobane diễn ra từ đêm 6/10 và kéo sang sáng sớm ngày 7/10. Khủng bố IS đột nhập sâu vào bên trong thành phố khoảng 100 mét từ hướng phía đông, chiếm được hai quận Maqtala al - Jadida và Kani Araban, một cơ sở công nghiệp tại khu vực này, cùng nhiều tòa nhà ở phía tây và phía nam.

Khủng bố IS đứng cạnh cờ đen của nhóm cắm trên một ngọn đồi trong Kobane. Ảnh: AFP/TTXVN



Lần đầu tiên sau nhiều tuần giao tranh, hình thức chiến tranh du kích đường phố đã nổ ra, với các cuộc đọ súng từ các tòa nhà giữa IS và lực lượng người Kurd. Diễn biến trên xảy ra chỉ vài giờ sau khi có thông tin IS đã treo cờ đen của lực lượng này trên một tòa nhà ở phía đông Kobane và chiếm được ngọn đồi Mishtenur.

Về phần mình, các tay súng người Kurd vẫn tỏ rõ quyết tâm sẽ chiến đấu tới cùng để giữ được thành phố có tầm quan trọng chiến lược này. Esmat al - Sheikh, chỉ huy lực lượng phòng vệ Kobane tuyên bố nếu phiến quân IS tiến vào thì đây sẽ là “mồ chôn” cho cả hai phía.

Một báo cáo tình báo của Mỹ cho biết các tay súng IS đang tìm cách thâm nhập vào châu Âu dưới vỏ bọc người tị nạn, cụ thể là vào Đức từ Thổ Nhĩ Kỳ để vươn tới các nước châu Âu khác.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cảnh báo rằng Kobane sắp thất thủ và cần chiến dịch trên bộ để chặn đà IS. Cảnh báo của ông Erdogan được đưa ra sau khi Mỹ dù không kích 7 lần để cản IS vào Kobane nhưng không thành công.

Các tay súng người Kurd tại Kobane cũng khẳng định các cuộc tấn công trên không giúp gì cho họ do IS đã biết cách đối phó với không kích. Khi thấy máy bay chiến đấu của Mỹ và đồng minh xuất hiện, phiến quân nhanh chóng rời khỏi các vị trí lộ thiên, phân tán đội hình và tìm nơi ẩn náu.

Lực lượng người Kurd ở Kobane kêu gọi cần các nước ủng hộ vũ khí để bảo vệ Kobane trong tình cảnh thành phố bị bao vây từ ba hướng. Idris Nassan, phát ngôn viên cao cấp của lực lượng người Kurd nói rằng, điều cần nhất lúc này là sự hỗ trợ chiến trường trên bộ.

Trong khi đó, trên mặt trận chống IS tại Iraq, ngày 6/10, quân đội Mỹ đã lần đầu triển khai trực thăng không kích IS. Giới phân tích nhận định sử dụng trực thăng trang bị súng máy giúp hỗ trợ lực lượng bộ binh Iraq tấn công IS hiệu quả hơn nhờ có thể bay ở tầm thấp và khả năng xác định mục tiêu chính xác hơn. Tuy nhiên, bay ở tầm thấp với tốc độ chậm hơn cũng khiến trực thăng dễ bị tấn công từ mặt đất, khiến binh sĩ Mỹ gặp rủi ro cao hơn.

Về chi phí cho cuộc chiến chống IS trên cả Iraq và Syria, ước tính Mỹ đã phải chi khoảng 1,1 tỷ USD kể từ giữa tháng 6 vừa qua với trung bình 7 - 10 triệu USD/ngày. Riêng chi phí cho các cuộc không kích của hải quân và việc phóng 47 tên lửa Tomahawk vào trong Syria trong ngày đầu tiên 23/9 đã lên tới 62 triệu USD.

Hoài Thanh

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi mở chiến dịch trên bộ chống IS
Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi mở chiến dịch trên bộ chống IS

Ngày 7/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cảnh báo rằng thị trấn vùng biên Kobane của Syria, giáp với nước này, sắp rơi vào tay các phiến quân thánh chiến, đồng thời cho rằng cần phải mở một chiến dịch trên bộ để đánh bại lực lượng này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN