Canada thiệt hàng tỷ USD vì nghỉ chế độ

Nền kinh tế Canada trong năm qua đã mất hàng tỷ USD do số lượng người xin nghỉ làm theo chế độ tăng đột biến.

Thời gian nghỉ làm khiến Canada mất tới 16,6 tỷ USD.


Báo cáo ngày 23/9 của Hội nghị Hội đồng Quản trị Canada cho biết, tỷ lệ lao động làm việc toàn thời gian xin nghỉ ốm hoặc nghỉ phép trong năm đã tăng đáng kể với số ngày nghỉ trung bình lên đến 9,3 ngày/năm và các lĩnh vực có tỷ lệ tăng cao nhất là bảo trợ xã hội cùng chăm sóc sức khỏe công cộng. Theo ước tính, thời gian nghỉ làm của người lao động đã khiến cho nền kinh tế Canada thiệt hại đến 16,6 tỷ USD.


Lao động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và trợ cấp xã hội có tỷ lệ nghỉ việc cao nhất, với mức trung bình 14 ngày/năm. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thể là do đặc thù làm việc theo ca, làm việc ngoài giờ và phải tiếp xúc với quá nhiều người bệnh của hai nhóm ngành nghề này, đã khiến cho các nhân viên trở nên quá căng thẳng. Trong khi đó, những người làm trong ngành công nghiệp dịch vụ và khoa học kỹ thuật có tỷ lệ nghỉ việc thấp nhất với mức trung bình 5,8 ngày/năm.


Theo ông Nicole Stewart, tác giả chính của báo cáo, việc xin nghỉ làm không chỉ là một vấn đề của nguồn nhân lực mà còn gây nguy hại cho nền kinh tế với tổn thất có thể lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm.


Thanh Hải (P/v TTXVN tại Canada)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN