Canada sẽ tham gia không kích IS tại Iraq

Ngày 3/10, Thủ tướng Canada Stephen Harper đã bắt đầu tìm kiếm sự ủng hộ của quốc hội cho một kế hoạch, dự kiến sẽ được thông qua, về việc triển khai các máy bay chiến đấu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq.

Loạt máy bay này vừa tham gia trong chiến dịch không kích đầu tiên của liên minh quốc tế chống IS ở Syria. Ảnh: AFP-TTXVN.


Thủ tướng Harper cho biết các nghị sĩ sẽ được yêu cầu bỏ phiếu về "chiến dịch chống khủng bố" kéo dài 6 tháng vào ngày 6/10. Trong bài phát biểu tại Hạ viện, ông Harper nói rằng một số lượng các máy bay chiến đấu CF-18 không xác định, mà theo con số tin truyền thông đưa ra là từ 4 đến 6 máy bay, và máy bay tiếp nhiên liệu sẽ được triển khai đến khu vực để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Iraq.

Ông Harper cũng yêu cầu được nâng số binh sĩ đặc nhiệm Canada làm nhiệm vụ cố vấn cho lực lượng an ninh chống IS tại miền Bắc Iraq từ 26 lên thành 69 người. Thủ tướng Canada khẳng định sẽ không triển khai lực lượng tác chiến trên bộ.

Quốc hội Canada đang bất đồng sâu sắc về việc tham gia liên minh quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu, song phe bảo thủ chiếm đa số của Thủ tướng Harper tại Hạ viện dự kiến sẽ bật đèn xanh cho quyết định triển khai quân sự. Đây sẽ là đầu tiên quân đội Canada chiến đấu ở nước ngoài kể từ khi nước này tham chiến tại Libya năm 2011.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Jeanine Hennis-Plasschaert cho biết các máy bay F-16 của nước này có thể sẽ tham gia hỗ trợ lực lượng trên bộ của Iraq và người Kurd chống IS. Theo bà Hennis-Plasschaert, các máy bay này cũng sẽ được sử dụng để tấn công các mục tiêu IS vào một thời điểm sau này.


TN
(Theo AFP)
IS tung video hành quyết con tin người Anh
IS tung video hành quyết con tin người Anh

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung lên mạng một video cảnh hành quyết Alan Henning, một lái xe người Anh tham gia đoàn xe tình nguyện chở hàng viện trợ cho người Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN