Canada đẩy mạnh chống khủng bố trong nước

Chính phủ Canada thừa nhận nước này đang đối mặt với nguy cơ các phần tử cực đoan sử dụng bạo lực xuất hiện ngay ở trong nước, đồng thời hối thúc Quốc hội và người dân ủng hộ dự luật chống khủng bố mới.


Tòa nhà Quốc hội Canada, mục tiêu của một vụ tấn công khủng bố ngày 22/10/2014.


Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, phát biểu ngày 8/3 tại một hội nghị về an ninh, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Jason Kenney cảnh báo chủ nghĩa khủng bố xuất phát từ ngay trong nước đang là thực tế hiện nay và Canada không nên phớt lờ nguy cơ xảy ra nhiều vụ tấn công thánh chiến hơn nữa. Theo Bộ trưởng Kenney, mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố “chưa bao giờ lớn hơn” lúc này. Đây là lý do quân đội Canada hợp tác với các đối tác an ninh để giải quyết các mối đe dọa ngày càng tăng ở Canada, bao gồm các mối đe dọa khủng bố trong nước và các tay súng cực đoan trở về từ nước ngoài. 


Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Canada khẳng định, thời kỳ của quan niệm “thống trị hòa bình” của người Canada với lợi thế vị trí địa lý xa xôi, sự thịnh vượng, thuyết đa nguyên hòa bình và sự bảo vệ của "chiếc ô" an ninh Mỹ đã không còn; Canada đã chứng kiến việc chưa từng xảy ra một thế kỷ nay - người Canada tấn công chính người Canada. Bộ trưởng Kenney khẳng định dự luật chống khủng bố mới, Đạo luật C-51, là biện pháp của Chính phủ Canada nhằm bảo vệ công dân nước này trong một nỗ lực đảm bảo an ninh nội địa. 


Những người chỉ trích Đạo luật C-51 cho rằng luật này trao quá nhiều quyền cho Cơ quan tình báo an ninh Canada (CSIS) và Cảnh sát kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP), đồng thời đe dọa tự do dân sự mà không có sự giám sát độc lập đầy đủ. Luật chống khủng bố mới định nghĩa lại mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, mở rộng phạm vi xác định phạm tội trong đó có việc can thiệp vào “sự ổn định kinh tế, tài chính của Canada” và các “cơ sở hạ tầng quan trọng” - như hệ thống mạng. Bên cạnh đó, Đạo luật C-51 cung cấp đặc quyền cho các điệp viên Canada nhằm ngăn chặn “các mối đe dọa đối với quốc gia” mà trong nhiều trường hợp không cần sự cho phép của các cơ quan tư pháp. Luật mới còn quy định các dạng phạm tội mới như “thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố”, cho phép nhà cầm quyền bắt giữ những người “tuyên truyền khủng bố”. Đồng thời, Đạo luật C-51 hạ thấp ngưỡng pháp lý cần thiết đối với cảnh sát khi bắt giữ đối tượng bị nghi ngờ cực đoan mà không cần cáo buộc và áp đặt các điều kiện cho việc thả những đối tượng này. Đặc biệt, dự luật đang gây tranh cãi này cho phép 17 cơ quan, bộ, ngành trong Chính phủ Canada chia sẻ và đối chiếu thông tin về các công dân Canada bị nghi ngờ có “hành vi làm phương hại an ninh quốc gia”. 


Bất chấp các ý kiến chỉ trích, Bộ trưởng Kenney cho rằng những lo ngại về quyền tự do liên quan dự luật chống khủng bố mới đã bị thổi phồng. Ông khẳng định Chính phủ Canada sẽ thực hiện tất cả những bước đi này với sự tôn trọng các quyền của người dân Canada.



TTXVN/Tin tức

Canada công bố video của thủ phạm tấn công nhà quốc hội
Canada công bố video của thủ phạm tấn công nhà quốc hội

Cảnh sát kỵ binh Hoàng gia Canada lần đầu tiên công bố đoạn video do Michael Zehaf-Bibeau - thủ phạm vụ xả súng gây náo loạn tòa nhà quốc hội Canada vào tháng 10 năm ngoái - tự quay bằng điện thoại di động.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN