Cần Thơ mong muốn hợp tác với Canada về nông nghiệp công nghệ cao

Tại buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam, bà Ping Kitnikone vào ngày 14/3, ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ mong muốn kết nối các doanh nghiệp của Canada vào Cần Thơ tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của thành phố.

Theo ông Trung, hiện nay thành phố Cần Thơ đang hoàn chỉnh công tác quy hoạch 3 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chuẩn bị trình Chính phủ phê duyệt.


Đây là lĩnh vực sẽ giúp Cần Thơ nâng cao chất lượng, giá trị hàng hóa nông sản xuất khẩu, đồng thời nhằm ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu như xâm nhập mặn, sạt lở đất, thiếu nước ngọt... đang diễn ra ngày càng gay gắt, ảnh hưởng nghiêm trọng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc giữa Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam, bà Ping Kitnikone. Ảnh: Ngọc Thiện/ TTXVN

Ngoài ra, Cần Thơ cũng mong muốn các doanh nghiệp của Canada đến Cần Thơ tìm hiểu, hợp tác đầu tư tại các khu công nghiệp, khu chế xuất để sản xuất các công cụ máy móc phục vụ phát triển nông nghiệp; bởi Cần Thơ là trung tâm của vùng sản xuất, chế biến, xuất khẩu hàng hóa nông sản lớn nhất cả nước.

Cần Thơ cũng mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Canada xây dựng các chuỗi hàng hóa xuất khẩu có giá trị gia tăng cao sang các nước, hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục đào tạo...


Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Ping Kitnikone cho biết, năm 2016, kim ngạch thương mại hai nước đạt 5 tỷ USD; trong đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Canada từ Việt Nam chiếm nhiều hơn, chủ yếu là các mặt hàng nông sản và thủy sản.


Hai nước cũng có sự tương đồng về cơ cấu kinh tế như tập trung phát triển doanh nghiệp với quy mô nhỏ và vừa chứ không tập trung xây dựng các nhà máy doanh nghiệp lớn. Các doanh nghiệp Canada đầu tư ra nước ngoài tạo ra giá trị gia tăng cao, thiết lập các chuỗi giá trị rất tốt để đôi bên cùng có lợi.


Phía Canada cũng quan tâm tìm hiểu thêm về các khu nông nghiệp công nghệ cao của Cần Thơ và khuyến khích các cán bộ Phòng thương mại, doanh nghiệp đến tìm hiểu và tìm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Cần Thơ để phát triển thêm thị trường mới, sản phẩm mới.... Hiện tại, Canada đang mong muốn kết nối, hợp tác với nhiều quốc gia ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Bà Đại sứ cho biết thêm.


Tại Hội nghị APEC mà Việt Nam đăng cai tổ chức trong thời gian tới, Canada là thành viên APEC sẽ có một chuyên đề tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và Canada đẩy mạnh quan hệ, mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Ngọc Thiện (TTXVN)
Vietcombank dành 10.000 tỷ đồng đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao
Vietcombank dành 10.000 tỷ đồng đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietcombank cho biết: Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về triển khai gói tín dụng đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, Vietcombank đăng ký gói tín dụng 10 nghìn tỷ đầu tư cho lĩnh vực này với những ưu tiên về nhận tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay và ưu đãi lãi suất thấp hơn so với các thành phần kinh tế khác.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN