Cân nhắc mổ cặp song sinh dính liền phức tạp

Sau khi được sinh mổ vào tối 6-5 tại BV Đa khoa tỉnh Hà Giang, cặp sinh đôi dính liền nhau Đàm Thị Thư A, Đàm Thị Thư B - con của sản phụ Hoàng Thị Thạch (SN 1991, ở xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, Hà Giang) đã được chuyển xuống BV Nhi Trung ương vào chiều 7-5. Các bác sĩ BV Nhi Trung ương đánh giá đây là cặp song sinh dính nhau phức tạp nhất trong vòng 10 năm qua mà BV từng tiếp nhận.

 

Cặp song sinh dính nhau phức tạp đang được chăm sóc đặc biệt. Ảnh: ANTĐ

 

Bác sĩ Đặng Ánh Dương, Phó Trưởng khoa Hồi sức ngoại - BV Nhi Trung ương cho biết, 2 bé gái dính nhau có cân nặng lúc sinh là 4,7kg. Hiện sức khỏe của cặp song sinh dính nhau tạm ổn định, các cháu bé tự thở được, chức năng sống trong giới hạn cho phép. Tạm thời 2 bé được nuôi dưỡng đặc biệt để thuận lợi cho việc thực hiện các công việc chẩn đoán.

 

Qua các kết quả chụp chiếu ban đầu và hình thái bên ngoài, mỗi  bé có riêng biệt 4 chi, riêng tim, riêng 2 lá phổi nhưng lồng ngực, ổ bụng và bộ phận sinh dục dính liền, cả 2 đều không có hậu môn, chung nhau một cơ quan bài tiết ở giữa. Ngoài ra, 1 trong 2 bé có biểu hiện của bệnh tim nhưng do ngực và bụng dính liền nên việc siêu âm tim rất khó khăn.

 

Một lo ngại nữa là khả năng 2 cháu có thể bị suy hô hấp, phải thở máy, khi đó sẽ rất khó khăn vì 2 cháu nằm đối diện với nhau, luôn trong tư thế ôm nhau. Hơn nữa, vùng dạ dày các bé hiện đang căng trướng, nguy cơ đẩy cao cơ hoành sẽ khiến các bé khó thở.

 

Do 2 cháu dính nhau quá nhiều nên phải đợi kết quả thăm dò cuối cùng, khi đó mới quyết định được có can thiệp tách rời  không. Nếu không tách được thì khả năng 2 bé sẽ tử vong nhưng nếu tách thì việc mổ sẽ rất khó thực hiện hoặc có thể phải chấp nhận mất 1 trong 2 bé này. Ngay cả khi thực hiện được thì chi phí cho việc mổ tách và chăm sóc hậu phẫu cũng sẽ vô cùng tốn kém. Dự kiến cuối tuần này BV sẽ có kết quả thăm khám toàn diện cho 2 bé.

 

Theo anninhthudo.vn

Chị em sinh đôi sinh con cùng ngày
Chị em sinh đôi sinh con cùng ngày

Hai chị em sinh đôi Jessica và Jennifer Patterson 21 tuổi ở thành phố Bloomington, bang Indiana (Mỹ) vừa có thêm một ngày sinh nhật chung nữa khi họ sinh con cùng ngày, cùng bệnh viện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN