Cân đối đạm trong thực đơn hàng ngày

Khí hậu, môi trường có nhiều tác động đến sự sống, sức khỏe, tuổi thọ. Cân đối chế độ dinh dưỡng hợp lý là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thói quen ăn uống nhiều các chất đạm, đặc biệt là đạm động vật ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm như các bệnh về tim mạch, cao huyết áp…

Chính vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng cần đảm bảo tỉ lệ cân đối giữa đạm động vật và đạm thực vật với một lượng vừa đủ trong thực đơn hằng ngày của bạn.

Sữa đậu nành- thực đơn cung cấp đạm thực vật hữu hiệu

Ít có loại đồ uống nào hợp với số đông mọi người như sữa đậu nành (SĐN). Theo các chuyên gia dinh dưỡng, từ người già đến trẻ nhỏ, đều có thể uống và thích uống SĐN bởi, không chỉ đáp ứng nhu cầu giải khát với hương vị mát, ngọt, thơm, SĐN còn mang tính bổ dưỡng cao bởi được chế biến từ những hạt đậu nành.

Theo Ths.BS Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám, Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng, SĐN được chế biến từ đậu nành (đậu tương), có hàm lượng chất đạm, chất béo khá cao nên bổ sung dinh dưỡng rất tốt. SĐN chứa các loại acidamin cần thiết có từ thực vật, nhiều vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6) và vitamin E, các men có ích cho tiêu hoá, giàu các khoáng chất Fe, Mg, K, Ca, chứa hoạt chất Isoflavone có tác dụng giảm cholesterol trong máu, tăng cường sức khoẻ, nhất là đối với phụ nữ. Ngoài ra, SĐN không chứa đường lactose, không có cholesterol, có nhiều acid béo chưa no cần thiết tốt cho sức khoẻ tim mạch.

 

SĐN được chế biến từ hạt đậu nành có chứa protein tốt nhất trong các loại protein từ thực vật, có giá trị dinh dưỡng không kém gì sữa bò. So với các nguồn đạm thực vật khác, protein từ đậu nành cho chỉ số đo lượng đạm cao hơn hẳn. Nhiều nghiên cứu y học và khoa học đã khẳng định vai trò tiềm năng của đậu nành trong sức khỏe tim mạch, giảm thiểu cholesterol, giảm các triệu chứng giai đoạn mãn kinh, ngăn ngừa các loại ung thư (ung thư vú, tuyến tiền liệt, tử cung, trực tràng…), hỗ trợ hữu hiệu cho việc điều trị bệnh tiểu đường, tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Bác sỹ Hải nhấn mạnh, uống SĐN liên tục, thường xuyên sẽ khiến sức khoẻ tốt hơn. Tuy nhiên cần phải uống lượng vừa phải (khoảng 500ml/ngày).

Các nghiên cứu về SĐN đã chỉ ra rằng, so với thịt động vật, đậu nành có nhiều chất dinh dưỡng hơn: 100 gam đậu nành có 411 calo, 34 gr protein, 18 gam béo,165 mg calcium, 11mg sắt; trong khi đó thịt bò loại ngon chỉ có 165 calo, 21 gam protein, 9 gam béo, 10 mg calcium, 2.7 mg sắt. Vì có nhiều protein nên đậu nành đã được coi như thịt không xương ở nhiều quốc gia châu Á. Còn theo nghiên cứu của Cơ quan kiểm định thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ, với 25 gram protein đậu nành mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh lý tim mạch. Uống hai hộp SĐN mỗi ngày chính là bí quyết vàng cho sức khỏe tim mạch.

Dùng sản phẩm đảm bảo vệ sinh

Thời gian gần đây, SĐN trở thành một lựa chọn thường xuyên của những người có ý thức giữ gìn sức khỏe. Nhất là với giới trẻ, việc sử dụng SĐN giúp các bạn trẻ vừa giải khát vừa giúp bổ sung dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể để có sức khỏe tốt hơn. Cô sinh viên năm thứ 3 của trường đại học Ngoại Thương Nguyễn Minh Hạnh trước đây thường tự chế biến SĐN. Từ khi vào học ký túc xá, không có điều kiện tự làm nhưng Hạnh vẫn không bỏ được thói quen dùng SĐN: "Em rất thích sử dụng SĐN vì sản phẩm này giúp em bổ sung được dinh dưỡng và năng lượng nhiều nhất để có thể học tập và làm việc hiệu quả.

Sản phẩm sữa đậu nành Number 1 Soya áp dụng công nghệ tách vỏ hiện đại của Nhật Bản với nguyên liệu 100% đậu nành thiên nhiên, giữ nguyên thành phần tốt nhất có trong hạt đậu nành cho người sử dụng. Hạt đậu nành được tách vỏ và loại bỏ túi dầu dễ dàng mà chất lượng hạt hầu như không thay đổi. Number 1 Soya được sản xuất đóng gói hiện đại, hợp vệ sinh và thân thiện với môi trường. Với quy trình sản xuất khép kín, thiết bị hiện đại cùng công nghệ tiệt trùng hợp lý, NTD có thể yên tâm sử dụng sữa đậu nành Number 1 Soya vừa bổ dưỡng, vừa giải khát. Uống Number 1 Soya hàng ngày để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối về đạm.

Sản phẩm SĐN không chỉ bổ dưỡng mà còn có tính năng giải khát tuyệt vời, phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới của Việt Nam". Khánh Phương, sinh viên đại học Sư phạm cũng tiết lộ bí quyết làm đẹp và giữ gìn sức khỏe là nhờ SĐN: "Bạn bè cùng lớp ai cũng khen em có làn da, vóc dáng trẻ đẹp. Một trong những bí quyết của em chính là uống SĐN đều đặn hàng ngày. Khi rảnh rỗi thì tự làm SĐN để uống. Khi bận rộn thì trên thị trường có rất nhiều loại SĐN được chế biến sẵn để dễ dàng lựa chọn".

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, SĐN tuy tốt cho sức khỏe nhưng nếu chế biến không đảm bảo vệ sinh và không bảo quản đúng cách rất dễ bị hỏng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Các cơ quan chức năng cũng cảnh báo, các loại SĐN đóng chai bán rong, bán dạo trên các đường phố hiện nay tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm rất lớn do được sản xuất thủ công, không được kiểm soát về chất lượng. Do đó, để vừa thỏa mãn nhu cầu uống SĐN giải khát, tăng cường sức khỏe trong mỗi ngày hè mà vẫn đảm bảo vệ sinh, người tiêu dùng nên dùng các sản phẩm SĐN đóng hộp giấy vừa tiện dụng, vừa đảm bảo dưỡng chất và hợp vệ sinh của các doanh nghiệp có uy tín.

Tuấn Vũ

Thời sự

Kinh tế

Xã hội

Pháp luật

Giáo dục

Thể thao

Văn hoá

Khoa học - Công nghệ

Video

Sức khỏe

Ảnh

Bạn đọc

Biển đảo Việt Nam

Thông tin - Quảng cáo

Tin đồ họa

Địa phương

Tra cứu dịch vụ

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép báo điện tử số 17/GP-BTTTT Cấp ngày 16 tháng 01 năm 2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh