Cán bộ cấp xã được hưởng những chế độ gì?

Hỏi: Là cán bộ cấp xã, chúng tôi có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) không? Chế độ đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện như thế nào?
Lò Văn Tính (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái)


Trả lời: Căn cứ Điều 11 và 12 của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thì cán bộ cấp xã được hưởng chế độ BHXH và BHYT, chế độ đào tạo, bồi dưỡng như sau:


Khám chữa bệnh cho người già tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình (Bình Thuận). Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN


Chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế:

1. Cán bộ cấp xã quy định tại điểm a, điểm b, khoản 1, Điều 5 nghị định này; công chức cấp xã quy định tại điểm a, điểm b và điểm c, khoản 2, Điều 5 nghị định này và cán bộ, công chức cấp xã quy định tại khoản 3, Điều 5 Nghị định này trong thời gian đảm nhiệm chức vụ, chức danh thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc theo quy định của pháp luật.

2. Trường hợp cán bộ, công chức cấp xã khi nghỉ việc đã hết tuổi lao động, có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng BHXH bắt buộc, chưa nhận trợ cấp BHXH một lần, có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện thì được đóng tiếp theo quy định tại Nghị định số 190/2007/NĐ-CP ngày 28/12/2007 của Chính phủ đến khi đủ 20 năm đóng BHXH thì được hưởng lương hưu hàng tháng.

Chế độ đào tạo, bồi dưỡng:

1. Cán bộ, công chức cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức phù hợp tiêu chuẩn chức danh hiện đang đảm nhiệm và theo quy hoạch cán bộ, công chức.

2. Cán bộ, công chức cấp xã khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, được hưởng chế độ như sau:

a) Được cấp tài liệu học tập.

b) Được hỗ trợ một phần tiền ăn trong thời gian đi học tập trung.

c) Được hỗ trợ chi phí đi lại từ cơ quan đến nơi học tập.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN