Campuchia ủng hộ Nhật Bản tăng quyền phòng vệ

Trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia, ngày 30/6, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Hor Namhong tại thủ đô Phnom Penh.

 

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.


Trong cuộc hội đàm, bộ trưởng hai nước đã cùng bày tỏ lo ngại về việc Triều Tiên tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo ngày 29/6 vừa qua. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí cho rằng an ninh hàng hải cần được duy trì do thái độ quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc tại biển Nhật Bản và Biển Đông, nơi căng thẳng leo thang do tranh chấp lãnh thổ liên quan tới Trung Quốc, Nhật Bản cũng như các nước Đông Nam Á.


Trong bối cảnh trên, hai ngoại trưởng khẳng định kế hoạch tổ chức một cuộc họp song phương giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng hai nước. Về lĩnh vực kinh tế, Nhật Bản và Campuchia đã đồng ý sớm hoàn tất một hiệp ước hàng không để bắt đầu các chuyến bay thẳng thường xuyên giữa hai nước.


Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Kishida cho biết ông Hor Namhong đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch của Nhật Bản nhằm trao cho lực lượng phòng vệ nước này (SDF) vai trò lớn hơn trong việc góp phần duy trì hòa bình và sự ổn định trong cộng đồng quốc tế.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hy vọng Quốc hội nước này trong phiên họp ngày 1/7 tới sẽ thông qua bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp hòa bình, theo đó cho phép Nhật Bản thực thi quyền phòng vệ tập thể.


TTG

Đa số người Nhật phản đối quyền phòng vệ tập thể
Đa số người Nhật phản đối quyền phòng vệ tập thể

55,4% số người được hỏi bày tỏ quan điểm phản đối Chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm tự áp đặt liên quan đến việc thực thi quyền phòng vệ tập thể, tăng so với tỷ lệ 48,1% của tháng trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN