Các phi hành gia trên ISS hoàn tất chuyến ra ngoài khoảng không thứ 185

Tối 21/2 (theo giờ Việt Nam), hai nhà du hành người Mỹ đã hoàn tất chuyến đi ra ngoài không gian thứ 185 của các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), thực hiện việc sửa chữa, bảo dưỡng bên ngoài trạm này.

Ảnh minh họa.


Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), hai nhà du hành Barry Wilmore và Terry Virts đã trải qua 6 giờ 41 phút bay lơ lửng trong vũ trụ để thực hiện công việc lắp đặt đường cáp và sửa chữa ISS, phục vụ cho việc tiếp đón các tàu vũ trụ thương mại của Mỹ trong những năm tới. Đây là cuộc đi bộ ngoài vũ trụ đầu tiên của nhà du hành Virts và là lần thứ hai của Wilmore, đồng thời là chuyến đi bộ thứ 185 của các phi hành gia ISS ra ngoài không gian.

Trong chuyến đi bộ ngoài không gian lần này, với sự trợ giúp của đồng nghiệp thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) từ bên trong ISS, các phi hành gia Mỹ đã lắp đặt xong 110m dây cáp. Tổng chiều dài dây cáp mà họ phải lắp đặt là khoảng hơn 200m. Như vậy, hai nhà du hành sẽ phải thực hiện thêm hai chuyến đi bộ ngoài không gian nữa vào các ngày 25/2 và 1/3 tới. Một nhiệm vụ khác của hai nhà du hành trong sứ mệnh tiếp theo là sửa chữa cánh tay robot của ISS để chuẩn bị cơ sở cho hai tàu chở hàng Dragon của Tập đoàn thám hiểm công nghệ không gian SpaceX "cập bến" trạm không gian cách trái đất 435 km này trong năm nay.

Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ cho biết, vào tháng 4/2017, hãng này có kế hoạch phóng tàu con thoi CST - 100 chở hai nhà du hành vũ trụ lên ISS. Đây là lần đầu tiên Boeing thực hiện chuyến bay lên vũ trụ. SpaceX cũng thông báo kế hoạch phóng tàu chở hàng Dragon V2 lên ISS không lâu sau đó.

Sau khi đội tàu con thoi Mỹ ngừng hoạt động vào năm 2011 sau 3 thập kỷ, việc đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ lên không gian do tàu con thoi của Nga thực hiện.

TTXVN/Tin Tức

Nga, Mỹ điều tra vụ báo động giả trên trạm ISS
Nga, Mỹ điều tra vụ báo động giả trên trạm ISS

Cơ quan vũ trụ liên bang Nga và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đang liên lạc thường xuyên sau vụ báo động giả khiến các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) phải sơ tán.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN