Các phe phái Yêmen ngừng bắn

Ngày 5/6, thủ lĩnh bộ tộc đối lập Yêmen Sadiq al-Ahmar đã tuyên bố chấp thuận đề xuất ngừng bắn có điều kiện do Phó Tổng thống nước này Abdu Rabu Mansour Hadi đưa ra.

Phó Tổng thống Yêmen Abdrabuh Mansur Hadi (phải) gặp Đại sứ Mỹ tại Yêmen Gerald Michael Feierstein (trái) ở Xana ngày 5/6. Ảnh: AFP-TTXVN

Trước đó, Phó Tổng thống Hadi đã đề nghị ngừng bắn và các tay súng bộ tộc rút khỏi các tòa nhà chính phủ. Thủ lĩnh al-Ahmar đã chấp thuận đề nghị này với điều kiện các đơn vị quân đội và vũ trang của chính phủ cũng rút lui để lập lại an ninh.

Trong diễn biến mới nhất, các tay súng bộ tộc đã rút khỏi các tòa nhà chính phủ ở thủ đô Xana. Trong khi đó, Phó Tổng thống Hadi cũng đã lệnh cho các binh sĩ chính phủ rút khỏi các chốt kiểm soát an ninh mới lập ở quận Hassaba thuộc thủ đô Xana. Ông Hadi cũng thành lập một ủy ban do Chuẩn tướng Ghalip al-Gamish, Giám đốc Cơ quan tình báo Yêmen đứng đầu, để giám sát việc thực thi các mệnh lệnh nhằm đảm bảo ngừng bắn.

Phó Tổng thống Hadi, tiếp quản chức Quyền Tổng thống và Tư lệnh Tối cao các lực lượng vũ trang sau khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh bị thương trong vụ tấn công hôm 3/6 và đã được đưa đến Arập Xêút để phẫu thuật.

Cùng ngày 5/6, một quan chức Arập Xêút giấu tên cho biết ông Saleh đã trải qua hai ca phẫu thuận thành công ở ngực và cổ, và sẽ về nước sau giai đoạn hồi sức kéo dài hai tuần. Tuy nhiên, phe đối lập tuyên bố quyết ngăn chặn sự trở về của ông Xalê, đồng thời khẳng định "sẵn sàng hợp tác với Phó Tổng thống Hadi".

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Trung Đông)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN