Các nước vùng Vịnh bác bỏ đàm phán trung lập về Yemen

Ngày 30/4, Ngoại trưởng các nước vùng Vịnh đã bác bỏ việc tổ chức các cuộc đàm phán trung lập giữa các phe phái chính trị đối địch ở Yemen.


Lực lượng vũ trang trung thành với Tổng thống Yemen Abderabbo Mansour Hadi bắn hỏa lực nhằm vào phiến quân Houthi tại thành phố Taez ngày 20/4. Ảnh: AFP/ TTXVN


Trong một tuyên bố sau cuộc hội đàm tại một căn cứ không quân tại Riyadh, Tổng thư ký Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) Abdullahtif al-Zayani khẳng định các cuộc đàm phán giữa các phe phái Yemen cần được tổ chức tại Saudi Arabia. Tuyên bố nêu rõ các nước thành viên GCC "ủng hộ những nỗ lực của chính phủ hợp pháp ở Yemen nhằm tổ chức một hội nghị dưới sự bảo trợ của ban thư ký GCC tại Riyadh, có sự tham gia của tất cả các phe phái Yemen ủng hộ tính hợp pháp cũng như an ninh và ổn định của Yemen". 


Trước đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 29/4 đã kêu gọi tiến hành cuộc đàm phán giữa các bên Yemen do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ tại một địa điểm trung lập không tham gia cuộc xung đột, theo đó loại trừ tất cả các nước tham gia liên minh Arab vùng Vịnh do Saudi Arabia đứng đầu đang tiến hành chiến dịch không kích chống phiến quân Houthi tại Yemen. Các nước thành viên GCC gồm Saudi Arabia, Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, trong đó chỉ có Oman không tham gia liên minh này. 

 
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Saudi Arabia thông báo các lực lượng nước này đã tiêu diệt hàng chục tay súng phiến quân Houthi khi nhóm này tấn công một đồn biên phòng ở tỉnh Najran, giáp biên giới Yemen. Có 3 binh sĩ Saudi Arabia thiệt mạng trong vụ tấn công này.


Theo bộ trên, đây là lần đầu tiên phiến quân Houthi tấn công lực lượng Saudi Arabia kể từ khi Riyadh dẫn dầu liên minh Arab tiến hành chiến dịch không kích tại Yemen từ cuối tháng 3 vừa qua. 


Trong khi đó, tại Yemen, liên minh Arab tiếp tục không kích các mục tiêu Houthi ở thủ đô Sanaa trong ngày 30/4, trong đó có sân bay quốc tế Sanaa. Theo các nguồn tin quan chức, các đợt không kích đã khiến công tác vận chuyển hàng cứu trợ bị gián đoạn nghiêm trọng. 


Tại thành phố cảng Aden ở miền Nam Yemen, các máy bay của liên minh vùng Vịnh đã tấn công một số căn cứ quân sự và 2 khách sạn do phiến quân Houthi kiểm soát, khiến ít nhất 14 phiến quân thiệt mạng và hơn 10 người bị thương, chủ yếu tại các quận Khor- Maksar và quận Dar Saad của Aden. Ngoài ra, chiến sự cũng diễn ra ác liệt trên mặt đất khi lực lượng ủng hộ Tổng thống Abdrabbu Mansour Hadi mở các cuộc tấn công nhằm giành lại một số trụ sở cơ quan chính phủ ở trung tâm thành phố và một sân bay quốc tế do lực lượng Houthi kiểm soát tại Aden. Sau các cuộc giao tranh dữ dội, lực lượng ủng hộ chính phủ đã giành lại một số khu vực dân cư và các chốt chặn chiến lược từ tay phiến quân. Hiện chưa rõ thương vong cả hai phía. 

 
Cũng trong ngày 30/4, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cảnh báo tình trạng thiếu nhiên liệu nghiêm trọng tại Yemen đang đe dọa ngừng tất cả công tác vận chuyển hàng cứu trợ cho người dân tại các vùng chiến sự. Tổng thư ký Ban Ki-moon kêu gọi ngay lập tức nối lại nhập khẩu nhiên liệu, tránh để cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen ngày càng trở nên tồi tệ hơn. 


Tuyên bố của TTK Ban Ki-moon được đưa ra sau khi Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cùng ngày thông báo việc phân phát lương thực cứu trợ tại Yemen bị ngừng trệ do thiếu nhiên liệu trầm trọng. Theo WFP, tổ chức này cần hơn 200.000 lít xăng để đáp ứng việc vận chuyển lương thực cho hơn 1,5 triệu người Yemen trong một tháng tới.



TTXVN/Tin tức

Iran điều 2 tàu chiến tới eo biển chiến lược ở Yemen
Iran điều 2 tàu chiến tới eo biển chiến lược ở Yemen

2 tàu khu trục của Iran có tên Alborz và Bushehr đã tới cửa eo biển chiến lược Bab el-Mandab, nằm giữa Yemen và Dijbouti.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN