Các nước Trung Phi lập quỹ khẩn cấp chống Boko Haram

Các nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên của Cộng đồng Kinh tế các nước Trung Phi (CEEAC) ngày 16/2 đã nhất trí lập một quỹ khẩn cấp trị giá 87 triệu USD nhằm chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram. Cam kết được đưa ra trong một cuộc họp bất thường được tổ chức tại Thủ đô Yaounde, Cameroon.

Binh sĩ Cameroon tuần tra gần làng Mabass ngày 16/2. AFP/ TTXVN


Theo tuyên bố kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo CEEAC cam kết hỗ trợ tất cả các nước thành viên trong khối bị ảnh hưởng bởi Boko Haram, bao gồm hỗ trợ về quân sự, tài chính, hậu cần và cứu trợ nhân đạo. Các nhà lãnh đạo ECCAS cũng cam kết hợp tác với Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi chống Boko Haram, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường trợ giúp trong cuộc chiến chống nhóm Hồi giáo cực đoan này.

Bộ trưởng Ngoại giao CH Chad Moussa Faki cho biết quỹ hỗ trợ khẩn cấp nói trên sẽ được chi cho việc xây dựng quân đội, thiết bị quân sự và hỗ trợ không kích.

ECCAS gồm 10 nước thành viên là Cameroon, CH Chad, CH Trung Phi, Gabon, Guinea Xích đạo, Congo, CHDC Congo, Angola, Burundi, Sao Tome và Principe.

Boko Haram hiện chiếm giữ một vùng lãnh thổ rộng lớn gồm hàng chục thị trấn ở ba bang miền Đông Bắc Nigeria nhằm thành lập một nhà nước tại khu vực này. Nhóm này đã mở rộng tấn công sang các nước láng giềng của Nigeria là Niger, CH Chad và Cameroon. Mối đe dọa ngày càng tăng từ Boko Haram đối với an ninh khu vực đã buộc ba nước láng giềng của Nigeria phải huy động quân đội chống nhóm Hồi giáo cực đoan này. Được biết, gần 1.200 đối tượng bị tình nghi có liên hệ với Boko Haram đã bị bắt giữ tại Cameroon và Niger.


Bộ Quốc phòng Cameroon ngày 16/2 cho biết 5 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 86 tay súng Boko Haram bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ ở miền Bắc Cameroon. Các binh sĩ trên thuộc Tiểu đoàn Can thiệp nhanh (BIR), một đơn vị tinh nhuệ hoạt động tại tuyến đầu trong cuộc chiến chống Boko Haram ở Cameroon.


TTXVN
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN