Các nhà điều tra Pháp sẽ khai quật mộ ông Arafat

Các nhà điều tra từ Pháp sẽ khai quật mộ của cố lãnh tụ Palestine, Yasser Arafat trong tháng 11 nhằm xác định liệu cái chết của ông có phải do bị đầu độc hay không.


Nguyên nhân trực tiếp dẫn tới cái chết của ông Arafat là một cơn đột quỵ, nhưng căn bệnh lạ mà ông mắc phải trong những tuần cuối đời thì chưa bao giờ được làm sáng tỏ.



Theo một quan chức Pháp, nhóm điều tra sẽ tới thành phố Ramallah ở Bờ Tây vào khoảng ngày 24 đến 26/11. Chính quyền Palestine cũng xác nhận lịch trình này và cho biết, một nhóm điều tra riêng rẽ khác từ Thụy Sĩ cũng sẽ tới Ramallah vào cùng thời gian.


Nhiệm vụ của hai nhóm điều tra là xác minh lại những sự việc xung quanh cái chết của ông Arafat vào tháng 11/2004, sau khi một phòng thí nghiệm Thụy Sĩ gần đây đã phát hiện dấu vết của chất đồng vị phóng xạ polonium-210 trên quần áo của ông. Phát hiện này dấy lại những nghi ngờ về việc cố lãnh tụ Palestine đã bị đầu độc.


Các nhà điều tra từ Pháp và Thụy Sĩ sẽ tiến hành hai cuộc điều tra song song nhằm vào cái chết của ông theo yêu cầu của bà Suha Arafat và Chính quyền Palestine. Hồi tháng 7 năm nay, bà Suha đã chính thức đề nghị cơ quan điều tra Pháp vào cuộc xác minh cái chết của chồng bà.


Theo các quan chức Palestine, mặc dù điều tra riêng rẽ, nhưng hai nhóm điều tra Pháp và Thụy Sĩ sẽ cùng tới nghĩa trang và chỉ được phép có chung một cơ hội lấy mẫu từ hài cốt người quá cố để phục vụ các xét nghiệm.


Đầu tháng 10/2012, phía Palestine cho biết, việc khai quật hài cốt ông Arafat sẽ được tiến hành một cách kín đáo. Tuy nhiên, giữ bí mật một sự kiện như vậy sẽ là một thách thức bởi ông Arafat được chôn cất trong một khu lăng mộ khổng lồ ngay bên ngoài trụ sở chính quyền ở trung tâm Ramallah.



Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN