Các đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri

* Trong các ngày 3, 4 và 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức tiếp xúc với cử tri TP Quảng Ngãi, xã Phổ An (Đức Phổ), Đức Minh (Mộ Đức), Trà Thọ (Tây Trà), Ba Điền (Ba Tơ), Sơn Linh (Sơn Hà). 


Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đã kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc sửa đổi Luật Đất đai; chế độ chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng nhưng chưa được hưởng các chế độ; giải quyết việc làm cho lao động nông thôn gắn liền với việc xây dựng nông thôn mới; chính sách hỗ trợ cho người dân vùng bãi ngang; tạo việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Nhiều cử tri bức xúc trước tình trạng nhiều dự án triển khai quá chậm, ì ạch gây bức xúc trong nhân dân. Nhà nước cần quan tâm hơn đến đời sống và việc làm của những người dân vùng tái định cư; cần xem xét lại việc cấp bằng lái xe, bởi hiện nay nhiều lái xe trình độ thấp, thậm chí nhiều người không biết chữ nhưng vẫn có được bằng lái xe dễ dàng, chính điều này là một trong những nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông đau lòng trong thời gian gần đây.

* Đề nghị Nhà nước có chính sách phù hợp cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân; quyết liệt trong phòng chống tham nhũng; xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý đất đai... là những vấn đề cử tri Hưng Yên quan tâm tại các buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội từ ngày 3 đến 7/5.


Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri kiến nghị Nhà nước cần tăng cường công tác quản lý đất đai, có biện pháp thu hồi đất của những dự án đã giải phóng mặt bằng nhiều năm nhưng không đi vào hoạt động; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn nhiều bất cập; một số thủ tục hành chính còn rườm rà, cán bộ còn sách nhiễu dân. Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến quân nhân xuất ngũ trở về địa phương; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có đức có tài; coi trọng công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa; bảo đảm hài hòa các lợi ích của nông dân khi thu hồi đất cho các dự án...


Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh đã ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp thẳng thắn, chân tình của cử tri và sẽ chuyển tới Quốc hội, các bộ, ngành và các cơ quan chức năng sớm xử lý, giải quyết.


* Tại cuộc tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh vào ngày 7/5, nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc sản xuất, kinh doanh của họ vẫn còn nhiều khó khăn, trong đó có việc khó tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp.


Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, cho biết, số DN ngưng hoạt động và giải thể vẫn còn nhiều và tương đương với số đăng kí mới. Trong khi đó, nhiều DN đang yếu đi. Cụ thể, báo cáo của Cục thuế cho thấy, thuế VAT của thành phố liên tục âm và có 70-80% số DN báo cáo thuế lỗ và lỗ liên tục hàng quý. Như vậy, đây là những DN cần được quan tâm giải cứu. Ngoài ra, trong tháng 3 và 4, nhiều DN tiến hành đại hội cổ đông nhưng không thấy DN nào thông báo chia cổ tức, thậm chí trong kế hoạch thời gian tới cũng không thấy DN nào đăng kí chia cổ tức. Đây là vấn đề đáng lo ngại và nếu chúng ta không tìm ra những giải pháp kịp thời, thì những DN này sẽ rơi vào tình trạng khó khăn chồng chất khó khăn”- ông Hưng cho biết.


Tại buổi làm việc, đa số các DN, hiệp hội ngành nghề đều cho rằng, những khó khăn mà DN đang gặp phải đều xuất phát từ việc thiếu vốn...

 PV - Hoàng Tuyết

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN