Các Bộ trưởng kinh tế ASEAN nhóm họp

Theo hãng tin Kyodo, ngày 25/8, các Bộ trưởng Kinh tế của 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhóm họp tại thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar) để thảo luận về các vấn đề liên quan hội nhập kinh tế, thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và tầm nhìn hậu AEC.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

 

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng thống Myanmar Thein Sein đã kêu gọi ASEAN thực thi các biện pháp còn lại để hiện thực hóa một AEC dự kiến được triển khai vào năm 2015. Theo Tổng thống Thein Sein, ASEAN cần chú trọng nâng cao nhận thức và sự tham gia của người dân cũng như giới doanh nghiệp của khu vực vào AEC, đồng thời ghi nhận sự hỗ trợ của các nước đối tác đối thoại trong việc hiện thực hóa Cộng đồng kinh tế này.

 

Một nguồn tin quan chức ASEAN cho biết tới nay, Bản kế hoạch xây dựng AEC đã hoàn thành được 82,1%. Theo chương trình nghị sự chính thức ngày 25/8, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN sẽ tập trung thảo luận về việc trao Hiệp định trao đổi hàng hóa ASEAN cho các thành viên kém phát triển hơn trong khối như Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam, mở rộng thuế quan, xóa bỏ hàng rào phi thuế quan, tạo điều kiện thuận lợi về giao thương ở ASEAN, phát triển hội nhập hải quan, Kế hoạch, Bảng đánh giá AEC và những diễn biến trong khu vực.

 

Trong bài phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Kế hoạch quốc gia Myanmar Kan Zaw (Can Dau) cho biết khoảng cách phát triển giữa các nước trong khối "vẫn là mối đe dọa lớn" đối với duy trì những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của khối trong suốt 47 năm qua. Tình hình hiện nay đòi hỏi các quốc gia thành viên cần tăng cường đoàn kết hơn nữa nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển và thúc đẩy vai trò của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các nước ASEAN.

 

Dự kiến, vào ngày 27/8, các bộ trưởng sẽ tiến hành phiên họp thứ hai của Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa 10 nước ASEAN và 6 nước đối tác (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand), để thảo luận về tiến trình đàm phán liên quan một thỏa thuận ở quy mô lớn hơn giữa ASEAN và các nước đối tác hiệp định thương mại tự do.

 

TTXVN/ Tin Tức

ASEAN hợp tác bảo vệ môi trường
ASEAN hợp tác bảo vệ môi trường

Tại Viêng Chăn đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Ban Quản trị của Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN lần thứ 16. Đây là hội nghị mở đầu trong chuỗi Hội nghị các Quan chức Cao cấp ASEAN về môi trường lần thứ 25 (ASOEN 25).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN