Các bệnh được tiêm chủng giảm đến hàng trăm lần

Tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm giảm hàng chục đến hàng trăm lần, thanh toán được bệnh bại liệt, tỷ lệ mắc các bệnh trong chương trình tiêm chủng như ho gà, bạch hầu giảm rõ rệt, loại trừ uốn ván sơ sinh và bệnh sởi.


 

Nhân viên y tế dự phòng tiêm vắcxin phòng bệnh cho trẻ. Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN


 
Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Sau 25 năm triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), thành phố Hà Nội đã hoàn thành suất sắc chương trình, mục tiêu về tiêm chủng mở rộng.

Đến nay, chương trình đã bao phủ 100% xã, phường, thị trấn với tỷ lệ được tiêm chủng đầy đủ năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ tiêm chủng của trẻ dưới 1 tuổi đạt trên 99%.

Nhờ đó, tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm giảm hàng chục đến hàng trăm lần, góp phần vào thành công chung của Việt Nam, thanh toán được bệnh bại liệt, tỷ lệ mắc các bệnh trong chương trình tiêm chủng như ho gà, bạch hầu giảm rõ rệt, loại trừ uốn ván sơ sinh và bệnh sởi.

Hiện nay, chương trình đã triển khai tiêm chủng miễn phí 11 loại vắc xin phòng các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em và phụ nữ bao gồm lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt, sởi, viêm phổi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn.

Năm 2010, ngành y tế Hà Nội triển khai tiêm thêm một số vắc xin mới như vắc xin phối hợp bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib; thực hiện bổ sung tiêm nhắc lại sởi mũi 2 và bạch hầu, ho gà, uốn ván mũi 4 cho trẻ đủ 18 tháng tuổi.

Thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục triển khai nhắc lại vắc xin phòng bệnh sởi và rubella cho trẻ từ 9 tháng đến 14 tuổi của toàn thành phố, sẵn sàng triển khai tiêm chủng các loại vắc xin bổ sung khi có sự chỉ đạo của chương trình TCMR Quốc gia; tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe, có chính sách huy động nguồn lực xã hội hóa trong công tác TCMR, khuyến khích phát triển dịch vụ tiêm chủng chất lượng cao... và đảm bảo cung cấp vắc xin và vật tư tiêm chủng đầy đủ, kịp thời.


Tuyết Mai

Không được tiêm chủng lao, ho gà, bại liệt cho trẻ trong một số trường hợp

Việc ngừa lao cho trẻ sơ sinh được thực hiện bằng cách tiêm vắcxin BCG ngay trong tuần đầu sau sinh. Tuy nhiên, không nên tiêm vắcxin trong trường hợp trẻ bị viêm da có mủ, bị sốt trên 37,5 độ C, bị tiêu chảy, suy dinh dưỡng, bị bệnh tai mũi họng, viêm phổi, vàng da.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN