Ca tử vong đầu tiên vì Ebola tại Mali

Một nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Mali cho biết một bé gái 2 tuổi ở nước này đã qua đời ngày 24/10 vì nhiễm virus Ebola. Đây là ca tử vong đầu tiên vì Ebola ở quốc gia Tây Phi này.

Nguồn tin trên nói: "Đáng tiếc là bé gái đã qua đời vào khoảng thời gian từ 16 giờ tới 17 giờ", đồng thời cho biết người đứng đầu chính quyền khu vực Kayes, miền Tây Mali, đã xác nhận ca tử vong trên.

Được biết, bé gái trên gần đây đã trở về Mali từ nước láng giềng Guinea, một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Ebola.

Nhân viên y tế thu gom cát, nguyên liệu được dùng để hút chất dịch thải ra từ cơ thể của những bệnh nhân nhiễm Ebola ở Monrovia ngày 23/10. Ảnh: AFP/TTXVN


Các số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy dịch bệnh Ebola đã cướp đi sinh mạng của gần 5.000 người, đa số ở Tây Phi. Tuy nhiên, con số đó có thể cao gấp 18 lần chỉ tính riêng tại một quận hạt phía Tây Bắc của Liberia trong vòng 2 tháng.

Theo WHO, trong số 3 quốc gia ở Tây Phi bị virus Ebola hoành hành, thì Liberia bị tác động nặng nhất. Tại Monrovia, tỷ lệ nhiễm bệnh vẫn rất cao. WHO đã đưa ra nhiều lời kêu gọi sự trợ giúp của các quốc gia phát triển. Một số trợ giúp đã đến nơi, một số trung tâm điều trị đã được xây dựng, nhưng một cuộc nghiên cứu mới của Đại học Yale cho thấy cho dù tất cả sự trợ giúp đã cam kết được thông suốt, cũng vẫn chưa đủ để kiềm chế dịch bệnh ở khu vực Montserrado của Liberia, nơi 1/4 dân chúng Liberia sinh sống và bao gồm cả Monrovia.

Cuộc nghiên cứu cho thấy nếu không có những nỗ lực lớn hơn, hơn 170.000 người sẽ nhiễm Ebola và trong số đó, hơn 90.000 người sẽ tử vong vào giữa tháng 12 chỉ riêng ở khu vực này.

Tạp chí "Lancet" cho rằng nếu các biện pháp khống chế dịch bệnh được tăng cường vào tháng 11, có thêm 4.800 giường bệnh, và việc phát hiện các ca bệnh mới được đẩy nhanh, cùng với các dụng cụ bảo hộ được cung cấp để chăm sóc tại nhà, gần 100.000 người sẽ tránh được việc lây nhiễm Ebola ở khu vực Montserrado của Liberia.

Còn đối với toàn bộ khu vực Tây Phi bị tác động của Ebola thì Bác sĩ David Fisman, thuộc Đại học Toronto, ước tính tổng cộng 700.000 người sẽ bị nhiễm bệnh vào lúc dịch bệnh được đặt trong vòng kiểm soát, và trong số đó khoảng 60-70% sẽ tử vong. Đó là một dự kiến u ám nếu các nước không phản ứng nhanh chóng hơn để kiềm chế loại virus này.


T.N (AFP/Đài TNHK)
Nữ y tá Mỹ gốc Việt được chữa khỏi Ebola
Nữ y tá Mỹ gốc Việt được chữa khỏi Ebola

Giới chức y tế bang Texas, Mỹ, thông báo nữ y tá Mỹ gốc Việt Nina Phạm đã được chữa khỏi Ebola và sẽ xuất viện trong ngày 24/10.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN