Cả nước có 30 phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), hiện nay, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ngày càng gia tăng, đòi hỏi các xét nghiệm y học phải có chất lượng cao, bảo đảm độ tin cậy, kịp thời và đồng nhất. Thêm vào đó, tác động của những dịch bệnh và một số bệnh lý mới phát sinh trên cộng đồng và xã hội cũng ngày càng cho thấy vai trò và tầm quan trọng của các phòng xét nghiệm y học trong việc góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế.

Ảnh minh họa - TTXVN.


Trước thực tế trên, thời gian qua, Bộ Y tế đã triển khai nhiều giải pháp để từng bước thiết lập hệ thống quản lý chất lượng, khắc phục các hạn chế và chuẩn hóa chất lượng xét nghiệm của công tác xét nghiệm, nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh.

Bộ Y tế đã thành lập mới 2 trung tâm kiểm chuẩn xét nghiệm y học đặt tại Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cùng với Trung tâm kiểm chuẩn xét nghiệm Thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện công tác ngoại kiểm tra bảo đảm chất lượng cận lâm sàng; nâng cao năng lực hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm.

Bên cạnh việc ban hành và đôn đốc các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc Thông tư hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh , trong đó quy định rõ về thực hiện nội kiểm tra, ngoại kiểm tra cũng như nhiệm vụ, trách nhiệm của các bên liên quan trong thực hiện bảo đảm chất lượng xét nghiệm , Bộ Y tế cũng đang xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trong đó có Quy chuẩn về phòng xét nghiệm và có lộ trình để tất cả các phòng xét nghiệm cận lâm sàng phải đạt quy định này; đồng thời từng bước xây dựng hệ thống phòng xét nghiệm tham chiếu.


Hiện nay cả nước đã có hơn 30 phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng phòng xét nghiệm y học theo ISO 15189 để tham gia thực hiện việc ngoại kiểm tra nhằm bảo đảm chất lượng của các phòng xét nghiệm, khẳng định chất lượng xét nghiệm của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đây là cơ sở bảo đảm kết quả xét nghiệm của các phòng xét nghiệm có giá trị và độ tin cậy cũng tương đương nhau.


PV
Chuẩn hóa kết quả xét nghiệm giảm chi phí cho người bệnh
Chuẩn hóa kết quả xét nghiệm giảm chi phí cho người bệnh

Việc không công nhận kết quả xét nghiệm, kết quả cận lâm sàng giữa các bệnh viện đang diễn ra phổ biến khiến việc khám chữa bệnh của người dân gặp không ít khó khăn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN