Burkina Faso nhất trí chuyển giao quyền lực

Ngày 13/11, quân đội Burkina Faso cùng các đảng phái đối lập, nhóm dân sự và thủ lĩnh tôn giáo đã đạt được một thỏa thuận chuyển tiếp chính trị, hai tuần sau khi Tổng thống nước này Blaise Compaore từ chức.

Người ủng hộ lực lượng đối lập Burkina Faso biểu tình phản đối quân đội chiếm quyền lãnh đạo đất nước tại quảng trường Place de la Nation, thủ đô Ouagadougou. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo thỏa thuận, Tổng thống mới sẽ được bầu chọn bởi hội đồng cử tri gồm 8 thủ lĩnh tôn giáo và 5 thành viên đại diện cho quân đội, các đảng phái đối lập và nhóm dân sự. Tổng thống sau đó sẽ chỉ định người giữ cương vị Thủ tướng điều hành chính phủ chuyển tiếp gồm 25 thành viên.

Ngoài ra, quốc hội - hay còn được gọi là Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia - cũng sẽ được điều hành bởi một đại diện dân sự. Quốc hội sẽ gồm 90 ghế, trong đó có 30 ghế thuộc về nghị sĩ đối lập và 40 ghế dành cho đại diện các tổ chức xã hội và quân đội.

Những ghế còn lại thuộc về các chính đảng, bao gồm cả các thành viên liên minh của cựu Tổng thống Compaore.
Bên cạnh đó, thỏa thuận cũng quy định không thành viên nào trong chính phủ chuyển tiếp được phép tham gia vào cuộc tổng tuyển cử sắp tới, theo kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 11/2015.

Tổng thống Blaise Compaore đã buộc phải từ chức hôm 30/10 sau làn sóng biểu tình quy mô lớn phản đối kế hoạch sửa đổi hiến pháp, mà theo đó nhân vật này có thể tiếp tục ra tranh cử nhiệm kỳ ba sau hơn 27 năm cầm quyền.

Ngày 1/11, trung tá quân đội Isaac Zida đã tự tuyên bố là người đứng đầu nhà nước Burkina Faso, song vấp phải sức ép quốc tế mạnh mẽ yêu cầu chuyển giao quyền lực cho một chính phủ chuyển tiếp.


TTXVN/Tin tức

Các phe phái Burkina Faso đối thoại lập chính phủ chuyển tiếp
Các phe phái Burkina Faso đối thoại lập chính phủ chuyển tiếp

Các phe phái tại Burkina Faso đã tiến hành cuộc đối thoại đầu tiên tại thủ đô Ouagadougou nhằm thảo luận việc thành lập chính phủ chuyển tiếp ở nước này sau cuộc đảo chính hôm 31/10 vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN