Burkina Faso: Người biểu tình phóng hỏa tấn công nhà quốc hội

Ngày 30/10, hàng trăm người biểu tình đã xông vào khu vực tòa nhà quốc hội ở thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso, phóng hỏa đốt tòa nhà này nhằm phản đối kế hoạch bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp dự kiến diễn ra cùng ngày, theo đó cho phép Tổng thống Blaise Compaore kéo dài thời gian cầm quyền.


Người biểu tình bên ngoài toà nhà quốc hội Burkina Faso ngày 30/10. Ảnh: AFP/TTXVN


Nhiều người biểu tình đã dỡ bỏ hàng rào an ninh để tràn vào, cướp phá văn phòng rồi sau đó phóng hỏa. Các nhân chứng cho biết từ xa có thể thấy khói đen bốc lên, trong đó bao gồm văn phòng của chủ tịch quốc hội. Theo thông tin mới nhất, một người đã thiệt mạng trong vụ hỗn độn này.

Trong khi đó, hàng trăm người biểu tình khác cũng đã ập vào trụ sở đài truyền hình quốc gia Burkina Faso (RTB), hôi của và đập phá xe cộ tại đây. Một nhóm binh lính đang làm nhiệm vụ canh gác đã bắn chỉ thiên để giải tán đám đông, tuy nhiên người biểu tình tiếp tục tiến gần đến trụ sở đài truyền hình.


Những người biểu tình phản đối kế hoạch sửa đổi hiến pháp còn hướng về Dinh Tổng thống, buộc lực lượng an ninh thắt chặt an toàn tại khu vực lân cận. Nguồn tin ngoại giao cho hay lực lượng an ninh đã nổ súng và xịt hơi cay nhằm ngặn chặn đám đông. An ninh cũng được thắt chặt tại xung quanh khu vực nhà riêng của anh trai Tổng thống Compaore sau khi nhiều người biểu tình cố gắng tấn công cả khu vực này.


Trước làn sóng biểu tình mạnh mẽ trên, cùng ngày 30/10, Chính phủ Burkina Faso thông báo hủy bỏ tiến trình sửa đổi hiến pháp giúp đương kim Tổng thống Compaore kéo dài thời gian cầm quyền. Bộ trưởng Thông tin Alain Edouard Traore đã xác nhận thông báo trên.


Những cố gắng duy trì quyền lực của Tổng thống Compaore đã khiến phe đối lập và nhiều người dân ở quốc gia Tây Phi này tức giận. Làn sóng phản đối bùng phát từ đầu tuần tại thủ đô Ouagadougou với sự tham gia của nhiều thanh niên. Burkina Faso là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Tổng thống Compaore, 63 tuổi, lên nắm quyền kể từ sau cuộc đảo chính do ông dẫn đầu hồi năm 1987 và đã được tái cử 4 lần kể từ năm 1991. Theo hiến pháp từ năm 2005, Tổng thống Burkina Faso chỉ được phép cầm quyền tối đa 2 nhiệm kỳ và ông Compaore đang sắp hết nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai của mình.



TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN