Bước tiến mới trong điều chế vắcxin sốt xuất huyết

Cuộc thí nghiệm lâm sàng ban đầu đối với loại vắcxin mới chống bệnh sốt xuất huyết của công ty dược Sanofi đã cho những kết quả khả quan, mở ra triển vọng điều chế loại thuốc hữu hiệu chống căn bệnh chết người này.

Trong thí nghiệm ban đầu, loại vắcxin này đã được thử nghiệm cho 4.000 học sinh tại Thái Lan ở độ tuổi 4-11. Các học sinh này được chích 3 liều, mỗi liều cách nhau 6 tháng.

Một trong những khó khăn là có 4 chủng virút khác nhau liên quan tới bệnh sốt xuất huyết. Ảnh Internet.


Hai năm sau đó, loại vắcxin này tỏ ra có tác dụng bảo vệ trẻ em chống lại ba trong bốn chủng virút gây ra khoảng 40% các ca bệnh sốt xuất huyết nghiêm trọng. Kết quả trên cũng cho thấy vắcxin này an toàn và trên phương diện kỹ thuật có thể sử dụng được.

Hiện công ty Sanofi đang thử nghiệm tiếp loại vắcxin mới cho hơn 30.000 người tại 10 quốc gia, kết quả sẽ được đúc kết và công bố vào năm 2014.

Sốt xuất huyết là một bệnh phổ biến ở vùng nhiệt đới, với hơn 2,5 tỉ người tại 128 quốc gia có nguy cơ bị nhiễm. Các triệu chứng có thể bao gồm từ đau nhức và sốt tới những trục trặc trong hệ tuần hoàn, hôn mê và tử vong.

Mỗi năm, có khoảng 21.000 người chết vì bệnh này và số các ca mắc bệnh ngày càng tăng, trong đó có những vụ bột phát tại miền Đông Nam châu Mỹ. Hiện chưa có loại vắcxin nào để ngăn ngừa căn bệnh này.

Một trong những khó khăn để phát triển vắcxin là có 4 chủng virút khác nhau liên quan tới chứng bệnh này. Những ai đã phục hồi từ bệnh do một dòng virút gây ra thì được miễn nhiễm suốt đời, nhưng chỉ đối với loại virút đó thôi. Ông Scott Halstead, một nhà nghiên cứu vắcxin chống bệnh sốt xuất huyết, giải thích rằng những người này vẫn còn nguy cơ bị nhiễm một trong ba chủng virút còn lại.

Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu tập trung phát triển một vắcxin được gọi là tetravalent, dựa trên khuôn mẫu sự thành công của vắcxin chống bệnh sốt vàng da, nhằm đánh vào tất cả những điểm yếu của 4 chủng virút gây bệnh sốt xuất huyết thành một loại vắcxin duy nhất.


TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN