Bước đột phá trong chẩn đoán bệnh Parkinson

Nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Canterbury, New Zealand, cho biết bằng việc theo dõi hình ảnh tế bào thần kinh ở giai đoạn sớm họ đã tạo ra một bước đột phá mới trong việc chẩn đoán và điều trị căn bệnh Parkinson (liệt rung).

Não bình thường. - Não của người bệnh Parkinson. Ảnh: Internet


Trong một tuyên bố, Tiến sỹ Nadia Borlase thuộc nhóm nghiên cứu cho biết bước đột phá của quá trình nghiên cứu trên ở chỗ các nhà khoa học đã có thể theo dõi được hình ảnh của tế bào thần kinh ngay khi bệnh nhân còn sống, thay vì phương pháp giải phẫu bệnh chỉ có thể được tiến hành ở những bệnh nhân đã qua đời.

Chính vì vậy, các nhà khoa học có thể theo dõi được những tế bào thần kinh có dấu hiệu thoái hóa, điều vốn xảy ra trước khi bệnh nhân thể hiện triệu chứng của bệnh là suy giảm trí nhớ.

Tiến sỹ Borlase cho biết, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào phần đồi não, phần trung tâm của não, nơi liên quan đến mọi chức năng trừ khả năng hình thành quá trình khứu giác. Cấu trúc của vùng đồi não chia ra các trung khu thần kinh, mỗi trung khu đều phụ trách một chức năng cụ thể, dựa trên nguyên lý này chúng tôi sẽ tập trung theo dõi sự thoái hóa của tế bào thần kinh, nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh Parkinson.

Parkinson là bệnh thoái hóa dần dần của hệ thần kinh trung ương, thường thấy ở lớp người ngoài 50 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh này ở nam giới cao hơn ở nữ giới. Bệnh Parkinson là loại bệnh phổ biến thứ hai ở tuổi già sau bệnh Alzheimer (mất trí nhớ).

Hiện nay, căn nguyên của căn bệnh này không thể điều trị, tuy nhiên, việc chẩn đoán sớm có thể giúp giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh trên thông qua một liệu trình điều trị sớm.


TTXVN/ Tin Tức


Âm nhạc giúp hồi sinh trí nhớ
Âm nhạc giúp hồi sinh trí nhớ

Ông Henry Dryer ngồi lặng lẽ trên chiếc xe lăn. Ông không nói gì và hiếm khi cử động cho đến khi người chăm sóc chụp chiếc tai nghe lên đầu ông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN