Bước đột phá mang lại tương lai cho bệnh nhân Parkinson

Loại thuốc mới mang tên Pimavanserin đang mở ra hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho những bệnh nhân mắc chứng Parkinson bị rối loạn tâm lý.

 

Một bệnh nhân Parkinson đang lao đao vì bị rối loạn tâm lý. Ảnh: Dailymail

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm loại thuốc Pimavanserin trên 199 bệnh nhân mắc chứng Parkinston từ 40 tuổi trở lên trên khắp nước Mỹ và Canada. Số bệnh nhân này được chia thành hai nhóm điều trị, một nhóm sử dụng Pimavanserin mỗi ngày một lần và một nhóm sử dụng thuốc an thần trong 6 tuần. Sau 43 ngày theo dõi, kết quả cho thấy, 37% bệnh nhân sử dụng loại thuốc mới đã cải thiện được tình trạng rối loạn tâm lý, so với 14% bệnh nhân ở nhóm dùng thuốc an thần. Thậm chí, các bệnh nhân sử dụng Pimavanserin có thể thức nhiều hơn vào ban ngày, đêm ngủ ngon hơn và ít phải chăm sóc hơn. Với kết quả này, Pimavanserin đã cho thấy tính an toàn và độ hiệu quả với các bệnh nhân Parkinson.

Pimavanserin hoạt động theo phương thức ngăn chặn các tín hiệu ở vỏ não, phần não giúp chúng ta có thể cảm nhận, tư duy và nhận biết được ngôn ngữ có liên quan đến ảo giác và ảo tưởng.

Theo tiến sĩ Claire Bale, quản lý của trung tâm nghiên cứu và truyền thông về bệnh Parkinson tại Anh, cho biết: “Hiện nay, khoảng một nửa số người bị Parkinson phải trải qua những cơn rối loạn tâm lý từ ảo giác đến ảo tưởng nhưng có rất ít phương pháp điều trị có thể giải quyết vấn đề nan giải và phức tạp này”.

Phương pháp điều trị cho bệnh nhân Parkinson nói trên hiện đã được cấp phép ở Anh. Theo Susanna Lindvall, Phó chủ tịch Hiệp hội các bệnh nhân mắc chứng Parkinson (EPDA), nếu phương pháp này hiệu quả thì trong tương lai nó có thể được NICE (Trung tâm quốc gia về y tế và chăm sóc sức khỏe) công nhận để trở thành một phương pháp điều trị tại NHS (Trung tâm y tế quốc gia) của Vương quốc Anh trong tương lai gần.


Huyền Trang (Theo Dailymail)

Bệnh Parkinson liên quan đến tỷ lệ sắt trong máu
Bệnh Parkinson liên quan đến tỷ lệ sắt trong máu

Theo kết quả một nghiên cứu quốc tế đưa ra ngày 4/6, tỷ lệ sắt trong máu cao có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, căn bệnh gây rối loạn vận động của bệnh nhân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN