Bulgaria phối hợp với FBI và Interpol điều tra vụ đánh bom xe buýt

Chiều 19/7, ngay sau khi Bộ Nội vụ Bulgaria đã công bố đoạn băng ghi hình và ảnh phục dựng chân dung kẻ tình nghi gây ra vụ đánh bom đẫm máu tại sân bay Burgas, giới chức an ninh Bulgaria, với sự hỗ trợ của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Cảnh sát quốc tế (Interpol) và Cảnh sát châu Âu (Europol) đang nỗ lực truy tìm danh tính và những đồng phạm của nghi can này.


Hiện các cơ quan điều tra đã thu thập được một số chứng cứ, dấu vân tay và đang chờ kết quả giám định ADN của nghi can 26 tuổi, nhân vật xuất hiện trong đoạn băng ghi hình từ các camera giám sát tại sân bay.


Khói dâng lên từ sân bay Burgas sau vụ tấn công. AFP-TTXVN


Theo thông tin ban đầu, kẻ tình nghi này cũng chính là người sử dụng giấy tờ giả mang tên một công dân Mỹ đến từ bang Michigan ra đón các du khách Israel (Ixraen) khi họ xuống sân bay Burgas.


Nhiều nước trên thế giới đã lên án vụ đánh bom, coi đây là hành động khủng bố dã man nhằm vào người Israel tại Bungari. Trong tuyên bố đưa ra ngày 19/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lên án mạnh mẽ vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào các du khách Israel ở Bungari khiến 8 người thiệt mạng và 30 người bị thương.


Chủ tịch HĐBA LHQ Nestor Osorio cũng lên án vụ tấn công, đồng thời khẳng định trách nhiệm của cơ quan này trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố theo Hiến chương LHQ. Ông Osoriô nhấn mạnh việc nhanh chóng đưa thủ phạm, kẻ tổ chức, tài trợ và bảo trợ cho hành vi khủng bố ra trước công lý.


Bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, nhóm "Bộ tứ" Trung Đông (gồm Liên minh châu Âu (EU), Nga, LHQ và Mỹ) cũng cực lực lên án vụ đánh bom nhằm vào du khách Israel tại Bungari, bày tỏ chia buồn với gia đình các nạn nhân và cho rằng vụ đánh bom là hành động "dã man và vô cùng hèn hạ" nhằm vào những người vô tội. Trong tuyên bố ra cùng ngày, nhóm "Bộ tứ" một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng sát cánh trong sứ mệnh chống chủ nghĩa khủng bố.


Trong khi đó, Israel tiếp tục đổ lỗi cho Iran và phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Libăng được Iran hậu thuẫn đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố trên, cho rằng đây là một phần trong "chiến dịch toàn cầu" của các phong trào Hồi giáo cực đoan này nhằm vào người Israel. Vụ đánh bom này là sự tiếp diễn của chuỗi các vụ tấn công xảy ra trong vài tháng qua nhằm vào người Israel tại Thái Lan, Ấn Độ, Grudia, Kênia, CH Síp và các nơi khác.


Trước cáo buộc trên, truyền hình nhà nước Iran ngày 19/7 phát đi thông điệp cho rằng những cáo buộc "lố bịch" của Ten Avíp là nhằm tạo ra bầu không khí chống Iran trong bối cảnh căng thẳng gia tăng xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Têhêran.


TTXVN/ Tin Tức

Vụ tấn công xe buýt ở Bulgaria là đánh bom liều chết ?
Vụ tấn công xe buýt ở Bulgaria là đánh bom liều chết ?

Bộ trưởng Nội vụ Bulgaria, Svetan Svetanov, ngày 19/7 cho rằng vụ đánh bom xe buýt tại sân bay Burgas của nước này là một vụ đánh bom liều chết. Trong khi đó, Thủ tướng nước này Boyko Borisov tuyên bố đây là một giả thuyết nghiêm túc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN