Braxin kết thúc "vụ án thế kỷ"

Tòa án Tối cao liên bang Braxin ngày 18/12 đã kết án 25 chính trị gia và doanh nhân, trong đó có 3 nghị sĩ đương nhiệm, với tội danh tham nhũng. Bản án này đã khép lại "vụ án thế kỷ" - vụ bê bối tham nhũng chính trị lớn nhất tại nước này và từng làm chao đảo chính phủ của cựu Tổng thống Luiz Lula da Silva.


Các bị cáo bị cho là đã tham gia hối lộ các nghị sỹ để họ ủng hộ chính phủ trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Lula (2003 - 2007) cũng như tài trợ trái phép chiến dịch vận động tranh cử giúp nhà lãnh đạo này đắc cử.


Phiên tòa xét xử vụ án trên bắt đầu từ ngày 2/8/2012 và được truyền hình trực tiếp. Trong tổng số 37 bị cáo gồm các nghị sĩ đương nhiệm, cựu quan chức chính phủ, doanh nhân và chủ ngân hàng, tòa đã tuyên bố 25 người có tội và phải nhận tổng cộng 279 năm tù cùng khoản tiền phạt khoảng 10 triệu USD. Trong số bị cáo bị kết án có một số nhân vật từng nắm giữ những chức vụ quan trọng trong ban lãnh đạo Đảng Lao động (PT) rất thân cận với cựu Tổng thống Lula da Silva như cựu Bộ trưởng, Chánh Văn phòng Phủ tổng thống, ông José Dirceu; và cựu Chủ tịch PT José Genoino. Trong số các nghị sĩ đương chức bị kết án có ông João Paulo Cunha, thuộc PT và từng là Chủ tịch Hạ viện trong thời gian xảy ra vụ tham nhũng.


Trong một thông cáo đưa ra trước vụ xử, PT khẳng định không có việc mua phiếu bầu cũng như hối lộ hàng tháng để các nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ chính phủ tại quốc hội. Đảng này cũng cáo buộc phe đối lập và báo chí thông qua vụ xét xử này đã thực hiện một chiến dịch chống lại đảng cầm quyền. PT cho biết sẽ trả các khoản phạt tiền khoảng 750.000 USD cho 4 đảng viên bị buộc tội.


Tuy nhiên, "vụ án thế kỷ" không làm ảnh hưởng đến uy tín của PT. Thậm chí PT vẫn là đảng giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 10/2012 và theo các cuộc điều tra dư luận gần đây, ông Lula da Silva và đương kim Tổng thống Dilma Rousseff tiếp tục nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân.


Quang Sơn (P/v TTXVN tại Áchentina) - T.L

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN