Boko Haram đổi tên hai thị trấn chiếm đóng ở Nigeria

Ngày 6/11, nhóm phiến quân Boko Haram đã đổi tên hai thị trấn mà lực lượng này đang chiếm đóng tại Đông Bắc Nigeria. Đây là một phần trong chiến lược thành lập một "caliphate" (lãnh thổ cai trị của Hồi giáo) của Boko Haram tại khu vực nói trên.


Boko Haram lên kế hoạch thành lập một "Vương quốc Hồi giáo" trên khu vực mình chiếm đóng tại Nigeria.


Thị trấn Mubi, bang Adamawa đã bị Boko Haram đổi tên thành Madinatul Islam (Thành phố Hồi giáo), trong khi thị trấn Gwoza, bang Borno, bị đổi tên thành Darul Hikma ("Ngôi nhà thông thái"). Boko Haram cũng bắt đầu thực thi luật Hồi giáo hà khắc tại hai thị trấn này. 


Trước đó, trong một đoạn băng video công bố hồi tháng 8, thủ lĩnh Boko Haram, Abubakar Shekau, từng tuyên bố thành lập một "caliphate" ở thị trấn Gwoza. Hiện Boko Haram đã chiếm hơn 24 thị trấn và làng mạc ở khu vực Đông Bắc hẻo lánh của Nigeria. Nhóm này đang cố tiếp cận thủ phủ Yola của bang Adamawa.


Trong một diễn biến mới nhất, 21 dân thường Nigeria đã thiệt mạng sau cuộc đụng độ giữa quân đội chính phủ và các tay súng Boko Haram ở trung tâm thương mại Malam Factori, nằm ở phía Bắc bang Borno, gần biên giới với Niger. Theo thượng nghị sĩ Maina Maaji Lawan, Boko Haram đã cố gắng tấn công Malam Factori, song bị đẩy lùi trước sự đáp trả mạnh mẽ của liên quân đa quốc gia. Sau đó, nhóm phiến quân này đã huy động thêm các tay súng cùng vũ khí triển khai cuộc tấn công mới, khiến binh sĩ phải rút lui và dân thường bị sát hại.


Binh đoàn liên quân đa quốc gia, gồm Nigeria, Chad và Niger, được thành lập vào cuối những năm 1990 nhằm trấn áp tội phạm xuyên biên giới và buôn bán vũ khí. Lực lượng này đã bắt đầu tiến hành các chiến dịch chống lại Boko Haram từ năm 2009, khi nhóm vũ trang này nổi dậy đòi thành lập một nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc.



TTXVN/Tin Tức

Boko Haram không thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ Nigeria
Boko Haram không thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ Nigeria

Boko Haram đã phủ nhận việc nhóm này nhất trí về một lệnh ngừng bắn, khẳng định những tuyên bố của Chính phủ Nigeria là giả dối và dường như loại trừ khả năng tiến hành đàm phán trong tương lai.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN